Connect with us

Politics

ใคร?? จะได้เห็น ทักษิณ ตัวเป็นๆ ออกจาก รพ.ตำรวจ??

Published

on

จตุพร ชี้ อย่าตื่นเต้นทักษิณได้พักโทษหรือถูกอายัดตัวคดี 112 ปล่อยตัวให้กลับบ้าน คาดสังคมไม่เห็นตัวเป็นๆออก รพ.ตำรวจ เชื่อเริ่มปล่อยตัวหลังเที่ยงคืน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษและถูกอายัดตัวในคดี ม.112 ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ เพราะถึงอย่างไรก็ต้องได้กลับบ้านอยู่ดีในวันที่ 18 ก.พ.นี้


“ทักษิณ ได้พักโทษและต้องกลับบ้าน ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลย แต่ปัญหามีว่าตั้งแต่กลับมาไทยเมื่อ 22 ส.ค. 66 ได้รับโทษด้วยการติดคุกตามที่ศาลตัดสินแล้วหรือยัง อีกอย่างได้อยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจจริงหรือไม่ และมีอะไรมาพิสูจน์ความสงสัยของสังคมได้ว่า อยู่จริง เพราะกล้องวงจรปิดโรงพยาบาลก็เสีย หัวหน้าพยาบาลยังบอกไม่เห็นญาติมาเยี่ยมด้วย ซึ่งเป็นสิ่งผิดปกติของคนป่วยขั้นวิกฤต”


ส่วนคดี 112 นั้น นายจตุพร กล่าวว่า พนักงานสอบสวนและอัยการบอกได้แจ้งข้อกล่าวหากับทักษิณแล้วที่ รพ.ตำรวจ อย่างไรก็ตาม หลักการแจ้งข้อกล่าวหาต้องมีการพิมพ์ลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้วอย่างครบถ้วน แล้วพนักงานสอบสวนหรืออัยการได้พิมพ์ลายนิ้วมือหรือไม่ ยังมีความกังขาในขั้นตอนดำเนินการนี้อยู่อีก

อีกทั้งกล่าวว่า การอายัดตัวทักษิณไปดำเนินคดี 112 นั้น สังคมอย่าตื่นเต้นอีกเช่นกัน เพราะเป็นการอายัดเพื่อปล่อยตัวในชั้นพนักงานสอบสวน อีกอย่างตำรวจกล้าส่งตัวฟ้องศาลหรือไม่ ลองมาเดิมพันกัน อาจไม่มีใครกล้าเล่นอยู่ดี

“ถ้าจะบอกว่า บัดนี้หมายจับได้ถูกเพิกถอนแล้ว ก็ว่ากันไปนะ แต่วันที่ 18 ก.พ. ทักษิณได้รับการพักโทษ ถ้ามีการอายัดตัวแล้ว สน.ท้องที่ต้องนำตัวส่งไปให้ ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) และ ปอท.ก็ใช้ดุลพินิจปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งเชื่อว่าเรื่องจะไม่ไปถึงศาล ดังนั้น การบอกว่าจะได้กลับบ้าน จึงไม่มีอะไรตื่นเต้นเพราะตอนนี้ไม่รู้ว่าทักษิณ อยู่ที่ไหนอยู่แล้ว”

นายจตุพรกล่าวว่า แม้ได้อายัดตัวทักษิณ ก็อย่าหวังว่า คนจะได้เห็นตัว เพราะตำรวจและราชทัณฑ์อาจจะห่วงเรื่องความปลอดภัย อีกอย่างการนับวันพักโทษเริ่มตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืนนับเป็นอีกวัน เช่น การพักโทษกำหนดวันที่ 18 ก.พ. ดังนั้นจะเริ่มนับวันตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 17 ก.พ. เป็นวันที่ 18 ก.พ.แล้ว ซึ่งการดำเนินการพักโทษ อายัดตัวจะเริ่มกระบวนการช่วงเที่ยงคืนเศษก็เป็นไปได้

อีกทั้งกล่าวว่า การพักโทษมีสองกรณี หนึ่งพักโทษแล้วตำรวจอายัดตัวเพื่อนำส่งตัว แล้วได้ปล่อยตัว สองหน่วยงานที่จะมาดูแลคือกรมควบคุมประพฤติเพื่อใส่กำไรอีเอ็มที่ขา หรือไม่ใส่แต่ต้องนัดวันให้มารายงานตัว พร้อมกับบอกว่า อะไรทำได้ ทำไม่ได้

“แต่เรื่องเหล่านี้เราจะไม่เห็นกันเพราะเขาทำเสร็จตั้งแต่หลังเที่ยงคืนก็ออกจาก รพ. ซึ่งจะไม่มีใครทราบได้และหาไม่เจอ เพราะอ้างความปลอดภัย แล้วบอกทำตามกฎหมาย ตามขั้นตอนและทำตามระเบียบ การจะอ้างถึงนิติรัฐ นิติธรรม จะมาสู้นิติกูไม่ได้แน่นอน มีอะไรหรือไม่”

นายจตุพร กล่าวว่า การทำอะไรที่ไม่แคร์สังคม ขณะเดียวกันสังคมก็ไม่แคร์เช่นกันว่า อยากทำอะไรก็ทำไป หรือจะอยู่ที่ไหนก็อยู่กันไป แต่กรณีนักโทษคนอื่นมาโรงพยาบาลกลับให้ไปตรวจสอบกันได้ ส่วนทักษิณ ไม่ให้ตรวจสอบ จึงเป็นการไม่สมเหตุสมผลของพวกอ้างนิติกู อยู่เหนือนิติรัฐ นิติธรรม

“ดังนั้น การได้กลับบ้านจึงไม่มีอะไรตื่นเต้นเลย เพราะความตื่นเต้นคือ ได้นอนในคุกสักคืน ซึ่งจะเป็นคืนที่สุขที่สุดแล้วจึงพักโทษ แต่สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้นเลย น่าเสียดายโอกาสงามๆ เช่นนี้”

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: