Connect with us

Politics

พท. แถลงการณ์ จี้ รัฐบาล แก้น้ำท่วมด่วน!

Published

on

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลแก้น้ำท่วม วอน กกต. ปรับกฎเหล็กเปิดทางช่วย ปชช. พ้นภัย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ เรื่อง การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ประชาชนกำลังประสบภัยพิบัติน้ำท่วม ว่า ขณะนี้ประเทศเกิดความเสียหายทั้งระบบสาธารณูปโภค การคมนาคม ความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทำกินในหลายพื้นที่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรง ลำบากในการดำรงชีวิต เราจึงออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องทั้งรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการ ใน 2 เรื่อง ดังนี้

  1. ขอให้รัฐบาลเห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ เป็นสถานการณ์เร่งด่วนฉุกเฉิน ต้องบริหารแบบสถานการณ์พิเศษ ต้องระดมกำลังทุกฝ่ายเข้าช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง ทันท่วงที มีมาตรการให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า และมาตรการเยียวยาในระยะต่อไป
  2. ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณากำหนดเงื่อนไข และแนวทางปฏิบัติ ปรับปรุงระเบียบให้พรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย แม้จะอยู่ในช่วงระยะของ 180 วัน เพื่อไม่ให้ระเบียบ หรือข้อห้ามต่างๆ เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือประชาชนซึ่งกำลังเดือดร้อนอย่างสาหัสอยู่ในขณะนี้

นพ.ชลน่าน ย้ำด้วยว่า หากเปิดสมัยประชุมสภา พรรคเพื่อไทยจะเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในมาตราที่เกี่ยวกับการกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งและการหาเสียงเลือกตั้ง เช่น มาตรา 64, 65, 68 ต่อไป

“คำพูดที่ฟังแล้วอนาจใจ คือเดี๋ยวก็ชิน ประชาชนให้สัมภาษณ์สื่อว่าพวกคุณลองมาอยู่ไหม เพราะชั้นสองของบ้านยังนอนไม่ได้ ทางแก้ระยะต่อไปต้องเร่งสร้างอาชีพรองรับในระยะ 3 เดือน ฟื้นคืนระบบโลจิสติกส์ เร่งจ่ายชดเชยต่อไร่การปลูกข้าว ค่าเยียวยาพื้นที่รับน้ำต้องเร่งจ่าย เพราะน้ำท่วมในปีที่แล้วประชาชนยังไม่ได้”

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมขังกว่า 10 จุดใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2565 พรรคเพื่อไทย ได้พยายามทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องชาวกรุงเทพฯ อย่างเต็มกำลัง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำในคลองสายหลักพบว่า คลองหลายแห่งยังสามารถใช้ระบายน้ำได้อีก

ทั้งนี้ ในฐานะ ส.ส.กทม. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนกฎเหล็กของ กกต.เพื่อให้ ส.ส.ได้เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ และควรจัดสรรงบกลาง เพื่อใช้ในการบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศ รวมถึงกรุงเทพฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ควรใช้งบกลางในการยังไว้ในการจัดสรรอำนาจของตนเอง และขอให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดสรรเครื่องสูบน้ำแรงสูงระยะไกล เพื่อเตรียมทอนน้ำไปยังคลองสายหลักสำหรับฝนที่กำลังจะมาอีก และขอให้ทุกภาคส่วนของกทม. เข้ามาช่วยแก้ปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำท่วม

#เพื่อไม่พลาดข่าวสาร เรื่องราวสำคัญ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: