Connect with us

Politics

หนุนอีกเสียง! “เทพไท” เห็นด้วยปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ

Published

on

“เทพไท” หนุน “อภิสิทธิ์” ปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายก, ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการปิดสวิทซ์ ส.ว. หนุนสูตร 500 หารคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ เสนอแก้เขตเลือกตั้งเป็นเขตใหญ่ ป้องกันซื้อเสียง โดยจากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “ทิศทางการเมืองไทย” ในงานครบรอบ 25 ปี สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค

เสนอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปลดล็อคความขัดแย้งทางการเมืองนั้น ส่วนตัวเห็นว่าข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เป็นเหตุผลที่น่ารับฟังและควรได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นการปลดล็อคความขัดแย้งทางการเมือง และทำให้รัฐธรรมนูญปี 2560 มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น การตัดสิทธิ์ไม่ให้ ส.ว.จำนวน 250 คน โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เหมือนกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง เป็นความถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย ถ้าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 272 แล้ว จึงอยากเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นดังต่อไปนี้ด้วย คือ

1.ระบบการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต เป็นเขตใหญ่เขตละ 3 คน เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งทำให้การซื้อเสียงยากขึ้น เพราะยิ่งการเลือกตั้งเล็กลง ยิ่งการซื้อเสียงก็มีมากขึ้น การแก้ไขให้มีจำนวนส.ส.ระบบเขต 400 เขต ทำให้เขตเลือกตั้งเล็กลง ทำให้การซื้อเสียงมีความรุนแรงมากขึ้น 2.ถ้าจะยึดรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เช่นเดียวกับประเทศอังกฤษ ก็ต้องกำหนดให้ มีส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง ไม่มีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ต้องมาจากส.ส.เท่านั้น เพื่อป้องกันนายทุน อีแอบทางการเมืองเข้าสู่ตำแหน่งโดยไม่ผ่านการเลือกตั้งของประชาชน

สำหรับข้อเสนอของนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ ทบทวนมติพรรค สนับสนุนการคิดสัดส่วนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ใช้ 500 หารนั้น เรื่องนี้ผมเคยเสนอต่อพรรคประชาธิปัตย์มาหลายครั้ง และเคยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้เคยแปรญัตติไว้เมื่อครั้งการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องการให้ยึดหลัก ส.ส.พึงมี และใช้สูตร 500 หาร แต่ก็ถูกปฏิเสธไป จนถึงตอนนี้ เมื่อทุกฝ่ายได้ตกผลึกความคิดต้องการใช้สูตร 500 หาร สามารถยึดหลักเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับส.ส.พึงมี และเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง ผมสนับสนุนแนวความคิดนี้อย่างเต็มที่

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: