Connect with us

Politics

วอน ปชช. อย่ากระตุ้นสงคราม ไทย-เมียนมา

Published

on

อดีตบิ๊กข่าวกรอง เตือน อย่าเรียกหาสงคราม ปมเครื่องบินเมียนมาเฉียดไทย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ของ นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์บทความหัวข้อ “อย่าเรียกหาสงคราม” ระบุว่า

“ข่าวเครื่องบินพม่าบินเฉียดล้ำแดนเข้ามาในไทย และเครื่องบินของกองทัพอากาศขึ้นบินเพื่อปกป้องอธิปไตย แต่ดูเหมือนว่าเรื่องไม่จบง่าย โดยปกติการบินล้ำแดนไม่ใช่เรื่องใหญ่โต มันเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ และกองทัพอากาศก็ได้ชี้แจงแล้วว่า ได้ตรวจพบ ติดตามโดยตลอดและไม่พบเจตนาที่ไม่เป็นมิตรหรือเป็นภัย แต่เพื่อแสดงอำนาจอธิปไตยก็ได้ขึ้นบินขับไล่

หากเครื่องบิน ทอ. บินถึงเป้าหมายช้าไป ก็บอกทาง ทอ. สั่งซื้อเครื่องใหม่ เอาที่บินเร็วกว่านี้ รุ่นที่มีอยู่ล้าสมัยไล่ไม่ทันเครื่องบินมิค ต้องมีเครื่องรุ่นใหม่ที่บินเร็วกว่านี้ดีไหม จะได้ขึ้นสกัดกั้นทัน ทางกองทัพได้ทำหนังสือประท้วงไปแล้ว น่าจะจบได้”

“แต่เหมือนมีบางคนไม่สบอารมณ์ไม่อยากให้จบ อยากให้ตอบโต้มากกว่านี้ ต้องไม่ลืมนะ พม่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทย ผู้บริหารพม่าอาจจะไม่เปฺ็นที่สบอารมณ์ของคนที่คลั่งไคล้ประชาธิปไตย แต่ต้องเคารพเพื่อนบ้าน ต้องไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้าน อย่าทำตัวเป็นผู้คุมกฎหรือเป็นตำรวจโลก ชี้หน้าว่าคนอื่น อย่าเรียกหาสงคราม อย่าสะใจกับความเสียหาย ความย่อยยับจากสงคราม อย่าให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตของทหารและประชาชน”

“ปัญหาระหว่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย ดีดนิ้วมือเป๊าะเดียวสำเร็จ ต้องให้เวลากับทุกฝ่าย ให้ยอมรับการเจรจา การทูต ที่ไม่มีใครจะสามารถบีบบังคับ สั่งการประเทศใดๆ ได้ ไม่มีใครยอมเป็นลูกไก่อยู่ในกำมือ ทุกประเทศมีมิตรมีเพื่อนที่คอยสนับสนุน ไม่ได้ไร้ญาติขาดมิตร ทุกฝ่ายต้องหนักแน่น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องไม่สุ่มเสี่ยงเรียกหาสงคราม”

ด้านเฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความระบุว่า “ตอนทหารขอซื้ออาวุธ บอกว่าเขาไม่รบกันแล้ว พอวันนี้มีปัญหาทางการทหารกับเพื่อนบ้าน ถามหาประสิทธิภาพของกองทัพ บอกว่า … ทหารมีไว้ทำไม ต้องปกป้องอธิปไตยด้วยการทูต พอทหารไทยใช้วิธีการทูต เพื่อจะได้ไม่เกิดสงคราม กลับบอกว่าทหารไทยกลัวไม่กล้ารบ ตอนสถานการณ์ปกติ ถามว่ามีทหารไว้ทำไม พอเครื่องบินเพื่อนบ้าน accident ล้ำเขตแดน คราวนี้เรียกหาทหารกันเสียงหลง ฮ่วย ตกลงจริงๆ แล้วต้องการทหารนี่หว่า”

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: