Connect with us

Politics

จวกร่าง รธน. ฉบับ “ธนาธร-ปิยบุตร” ทำไทยเป็น “รัฐอิสระ”

Published

on

“เสรี” อัด ร่างรธน.การปกครองท้องถิ่น-กระจายอำนาจ ฉบับ “ธนาธร-ปิยบุตร” ทำไทยเป็น “รัฐอิสระ”

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า การประชุมรัฐสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. เกี่ยวกับหมวดการปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และประชาชน จำนวน 76,591 คนเสนอ

ต่อม นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อภิปรายว่า ข้อเสนอให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ องค์กรส่วนปกครองส่วนท้องถิ่น แม้ส่วนท้องถิ่นจะมีปัญหาเยอะ ตนก็ให้ความสำคัญการกระจายอำนาจในการดูแลประชาชนให้ทั่วถึงทุกหย่อมหญ้าทั่วประเทศ ไม่ใช่เติบโตเฉพาะในเมืองหลวง กทม. ร่างที่ผู้เสนอจะแม้อธิบายว่า

เป็นรัฐเดี่ยว ไม่ใช่สาธารณรัฐ ผู้ชี้แจงยืนยัน ข้อเสนอการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น เป็นเรื่องหลักการ กำหนดแนวทางนโยบายให้เป็นประโยชน์ แต่ดูเนื้อหา กับผู้ที่เสนอมา ตนกังวลและเป็นห่วงว่า ข้อเสนอ เนื้อหาที่เสนอให้สภาฯพิจารณาว่าไปแล้ว มันก็คือ รัฐอิสระดีๆนี่เอง อันนี้น่ากังวล ปัญหาที่จะให้บ้านเมืองดีขึ้น ความจริงอยู่ที่นักการเมือง มีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง ประชาชนมากน้อยแค่ไหน หากบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้นำในชุมชน ในบ้านเมือง ในประเทศ ก็ต้องรักษาประโยชน์ส่วนร่วม ไม่ยั่วยุ ปลุกปั่น ปลูกฝังความคิดผิดๆให้กับเด็ก เยาวชน ประชาชน

นายเสรี กล่าวว่า เมื่อดูตามมาตรา249 เรียนตามตรงเป็นห่วงและรับไม่ได้ เพราะเนื้อหาทั้งหมด ก็เนื้อหาเดิม แต่ท่านมาตัดแปะใส่เนื้อหาไป ที่สำคัญคือมาตรา6 มาตรา7 และในมาตราสุดท้าย ถ้าดูตามข้อเสนอใน60วัน จะยกเลิกกฎหมายการปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด ยกเลิกการปกครองส่วนภูมิภาค ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ท่านต้องการให้เกิดขึ้น ตนอยากเห็นประเทศเป็นรัฐเดียว ไม่อยากเป็นรัฐอิสระ เพราะฉะนั้นในเนื้อหาที่เสนอทั้งหมด ยังรับหลักการเรื่องเหล่านี้ไม่ได้

“ส่วนตัวไม่ได้รังเกียจผู้เสนอ ไม่ว่าจะเป็น นายธนาธร จึงรุ่งเรือกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เพียงแต่ระแวดระวังพฤติกรรม การแสดงออกช่วงที่ผ่านมา เลยผสมผสานกันว่า ข้อเสนอจะเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับพี่น้องทั้งประเทศ ผมให้ความสำคัญประชาชนที่ลงชื่อเสนอร่างแก้ไข แต่ในข้อเสนอที่เสนอมา ต้องเรียนเลยว่า โดยรวมๆไม่มีการกระจายอำนาจที่จะสำเร็จได้อย่างแท้จริง จึงไม่อาจรับหลักการในร่างฉบับนี้ได้ เชื่อว่าสิ่งที่อภิปรายนี้ ส.ว.ที่ต้องพิจารณาร่วมกับผม ก็คิดไปในแนวทางเดียวกัน”

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: