Connect with us

Politics

ลืมอะไรไปหรือเปล่า?? “กัณวีร์” ย้อน “เศรษฐา” ปฏิเสธแข็งขัน ไม่ยุบ กอ.รมน.

Published

on

“กัณวีร์” ชี้ นายกฯ ไม่ยุบ กอ.รมน. เหมือนคืนอำนาจให้ทหาร สะท้อนชัด! ทหารมีบทบาทชักใยการเมือง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายกัณวีร์ สืบแสง นักสิทธิมนุษยชนและ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณียุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยระบุว่า

‘ไม่ยุบ กอ.รมน. ‘ คืนอำนาจให้ทหาร ลืมไปแล้วเหรอครับว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
การปฏิเสธอย่างแข็งขันของนายกรัฐมนตรี ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ในการเสนอให้มีการยุบ กอ.รมน. หรือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จากข้อเสนอของเพื่อนสมาชิกพรรคก้าวไกล มิได้เป็นสิ่งที่เกินคาดของหลายๆ คนครับ

มันสะท้อนให้เห็นชัดมากยิ่งขึ้นกับความยากลำบากที่การเมืองจะขจัดการแทรกแซงจากรัฐราชการ ที่มีหน่วยงานความมั่นคง โดยเฉพาะทหารยังคงมีบทบาทชักใยการทำงานการเมืองอยู่ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคนที่สามารถชักใยได้ควรต้องเป็นประชาชนเท่านั้น ประชาขนต้องเป็นศูนย์กลางของอำนาจสูงสุดของประเทศ และมติมหาชนส่วนมากคือตัวตัดสินใจว่าพี่น้องประชาขนต้องการอะไรในระบอบประชาธิปไตย

การนำการเมืองกลับเข้ามาใต้ปีกรัฐราชการอีกครั้งหลังการเลือกตั้งใหญ่เมื่อต้นปี 2566 นี้ ที่มติมหาชนส่วนใหญ่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ทหารใช้กำลังยึดครองอำนาจทางการเมืองมากว่า 9 ปี แต่สุดท้ายผู้ที่นำรัฐบาลชุดนี้ ที่ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน กลับมอบอำนาจคืนให้กับสถาบันที่ทำกระชากอำนาจจากประชาชนไปเมื่อ 9 ปีก่อนไปอย่างง่ายดาย โดยการแอ่นอกรับอย่างมีนัยยะจากการแถลงถึงการไม่เห็นด้วยกับการยุบ กอ.รมน.

ที่น่าเศร้าที่สุด คือ การมอบอำนาจคืนให้ทหารครั้งนี้ ทำในนามรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาขน ไม่ว่าท่านจะใช้กลไกใดๆ ในการขึ้นมาเป็นผู้นำฝ่ายบริหารก็ตาม แต่ท่านมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน !!!

ต้องเรียนอย่างนี้ครับเพื่อนๆ จริงๆ แล้ว กอ.รมน. เองไม่ใช่ตัวปัญหาด้วยตัวของตัวเอง เราต้องมองระบบกลไกความมั่นคงทั้งหมดของประเทศ กอ.รมน. เป็นแค่กลไกสำคัญหลักหนึ่งในหลายๆ กลไก ผมยังเชื่อว่าหากเราต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ และแก้ไขปัญหาตามหลักการและเหตุผลที่พรรคก้าวไกลได้เสนอในการขอยุบ กอ.รมน. นั้น ผมเชื่อมั่นว่าการยุบ กอ.รมน. เพียงหน่วยงานเดียวคงยังไม่พอ

เราควรมองโครงสร้างหน่วยงานความมั่นคงทั้งระบบ และต้องแก้ทั้งโครงสร้าง เราคงไม่สามารถเสนอการแก้หรือการยุบแค่ทีละกลไกคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจะถูกตีตกไปเรื่อยๆ ที่เราเห็นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การเสนอการปรับปรุงโครงสร้างกองทัพ ปัจจุบันยังไม่คืบหน้า การปรับปรุงโครงสร้างตำรวจยังไม่ไปไหน คราวนี้เสนอการยุบ กอ.รมน. ตีตกไปอย่างไม่เหลือเยื่อใย

ผมว่าคราวหน้าหากเสนอต้องดูโครงสร้างให้ครบองคาพยพ เรามีอีกมากมายหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทั้งระบบ ผมยังจำได้ตอนสมัยทำงานอยู่ สมช. สมัยที่มีรัฐบาลพรรคไทยรักไทย มีนายกรัฐมนตรีชื่อ ทักษิณ ชินวัตร เคยมีความพยายามในการเสนอตั้งกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ คล้ายๆ กับ ‘ Homeland Security’ของประเทศสหรัฐฯ ไม่แน่น่าจะเอามาปัดฝุ่นอีกสักครั้งนะครับ

นี่ยังไม่รวมถึงการทำให้กองทัพทันสมัย โดยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดจำนวนพล และเพิ่มสวัสดิการต่างๆ อีกทั้งการบูรณาการและเพิ่มประสิทธิภาพหน่วยข่าวกรอง และกระชับลดช่องว่างระหว่างหน่วยปฏิบัติและหน่วยนโยบายระดับชาติด้านความมั่นคง ฯลฯ

คำพูดของ นายกรัฐมนตรี ที่ว่า “ผมไม่ยุบ กอ.รมน. หากใครอยากยุบอีก ก็ลองเสนอเข้ามาเอง” อันนี้น่าคิดนะครับ ว่าน่าจะมีการเสนอญัตติการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานความมั่นคงทั้งระบบของไทย ขอรับหน้าเสื่อเสนอหาแนวทางที่ว่านี้ละกันครับ ยังไงจะเอาข้อเสนอเรื่อง Homeland Security มาปัดฝุ่น และรวมถึงข้อเสนอการบูรณาการหน่วยงานความมั่นคงทั้งระบบอีกครั้ง แล้วจะเสนอเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่อยากเห็นประเทศไทยเดินหน้า และไม่กลับไปอยู่ใต้ปีกรัฐราชการเหมือนเดิมครับ

‘มนุษยธรรมต้องนำการเมือง’ ประชาชนต้องเป็นศูนย์กลางแห่งอำนาจ แล้วประเทศชาติจะสามารถเดินหน้าได้อย่างสง่าผ่าเผย หากเราสร้างระบบการเมืองที่ดีแล้ว เราจะไม่อิงต่อตัวบุคคลว่าต้องเป็นใครที่ขึ้นมาสู่อำนาจ ใครก็ได้ที่เป็นผู้ที่ถูกเลือกที่แท้จริงจากมติมหาชนส่วนใหญ่ จะสามารถทำงานและนำพาประเทศไทยเดินหน้าไปได้ตามระบบที่ถูกสร้างให้ประชาขนคือเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการเมืองต้องนำงานความมั่นคงให้ได้ คนการเมืองต้องแสดงศักยภาพการทำงานด้านความมั่นคง

ให้พี่น้องในหน่วยงานความมั่นคงมั่นใจว่าการเมืองรอบรู้และเข้าใจบริบทงานความมั่นคงอย่างถ่องแท้ แล้วพี่น้องหน่วยงานความมั่นคงจะวางใจคนการเมืองอย่างพวกเราเองครับ !!

การปิดสมัยประชุมสภาเดือนกว่า คงทำให้สามารถเตรียมข้อมูลได้มากยิ่งขึ้น รอดูกันต่อไปครับ

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: