Connect with us

Politics

“บิ๊กตู่ “ไปต่อจนครบ 8 ปี เลือกตั้งงวดหน้ามาได้อีก

Published

on

“พล.ต.วิระ” ยืนยัน ทำหน้าที่ฝ่ายกฎหมายนายกฯ เต็มที่แล้ว พอใจคำวินิจฉัยศาล รธน.

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายกฎหมายของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยภายหลังเข้ารับฟังฟังคำนิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัยว่าความเป็นนายกฯ ไม่สิ้นสุดลงตามรธน.ปี 2560 ตามมาตรา 170 วรรคสองและ158 วรรคสี่ จึงให้ยกคำร้องดังกล่าว ว่า

ถือว่าตนเองได้ทำหน้าที่ครบสมบูรณ์ดี ชี้ที่สุดแล้ว และเป็นที่พอใจ เพื่อให้หายข้อสงสัยสำหรับทุกคนที่เป็นห่วงกันอยู่ ว่าควรนับ 8ปี เริ่มจากเมื่อไร และมีการชี้แจงอย่างตรงประเด็นเต็มที่แล้ว แต่เมื่อเมื่อศาลมีความเห็น ว่าอะไรคือหลักการ คือข้อยกเว้น ซึ่งก็ได้นำมาชี้แจงไปจนหมด

โดยพลเอกประยุทธ์ ได้ติดตามรับฟังคำวินิจฉัยของศาล ทางการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ โดยนายกฯขอบคุณทุกคนที่ช่วยกัน ถือว่าคำวินิจฉัยเคลียร์ คือได้ยกหลักการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 และบทเฉพาะกาลที่เป็นข้อยกเว้น และหลังจากนี้ ไม่ต้องนำข้อวินิจฉัยมาพิจารณาต่อ เพราะคำวินิจฉัยบอกว่า นายกฯอยู่ต่อได้ จนครบ 8ปี และขณะนี้ยังไม่ครบตามที่ฝ่ายผู้ร้องอ้าง และงวดหน้าก็ยังกลับมาได้อีก

พลตรีวิระ ยืนยันว่า คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีผลทันที และกลับมาปฎิบัติหน้าที่นายกฯ ตามปกติ โดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องนำเข้า ครม.แต่อาจนำคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญให้ ครม. ได้รับทราบ

ส่วนความตั้งใจของตนเองว่าควรจะนับวาระ ตั้งแต่ปี 2560 หรือ 2562 พลตรีวิระ กล่าวว่า เราก็อยากได้ในสิ่งที่อยากได้ทั้งหมด แต่ต้องยึดตามหลักการของรัฐธรรมนูญ ส่วนข้อยกเว้นสามารถเอามาใช้ได้มากน้อยแค่ไหนก็เป็นไปตามที่ข้อยกเว้นกำหนด จะไปเถียงหรือคัดค้านอะไรไม่ได้หรอก เป็นเรื่องของคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งทุกคนต้องเคารพ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร โดยรวมถือว่าเป็นที่พอใจ หลังจากนี้ก็ทำงานกันเต็มที่ต่อไป

#เพื่อไม่พลาดข่าวสาร เรื่องราวสำคัญ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: