Connect with us

Politics

ยังมีไม้เด็ด! “หมอชลน่าน” คาดยุบสภา 90 %

Published

on

“หมอชลน่าน” คาดยุบสภา 90 เปอร์เซ็นต์​ แต่ไม่ใช่ให้ยึดอำนาจ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนับวาระของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากได้เป็นนายกฯต่อในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะทำหน้าที่ ได้อีกเพียง 2ปี ว่า การจะอยู่ในวาระได้ต่อไป จะต้องเสนอตัวเข้าสู่ระบบการเลือกตั้ง เช่น เป็นแคนดิเดตนายกฯพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ถ้าพรรคการเมืองนั้นได้รับการเลือกตั้งมากว่าร้อยละ 5 หรือ 25 เสียงขึ้นไปจึงจะมีสิทธิเสนอชื่อ

โดยผู้สื่อข่าวได้ถามถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการยุบสภาหลังจากนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะยุบสภาถึงร้อยละ 90 จากเดิมที่เคยประเมินไว้ร้อยละ 80 โดยมีสองปัจจัยที่จะทำให้เกิดการยุบสภา คือ หนึ่ง ผู้มีอำนาจเห็นว่าตัวเองได้ประโยชน์ เพราะเตรียมองคาพยพไว้หมดแล้ว การจัดระบบทุกอย่างพร้อม รวมถึงเงื่อนไขของกฎหมาย หากอยู่จนครบวาระ ส.ส.จะต้องสังกัดพรรคภายใน 90 วัน และจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่ถ้าเกิดมีการยุบสภา ส.ส.ต้องสังกัดภายใน 30​ วัน และจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ซึ่งเห็นว่ามีเวลาหาเสียงมากกว่าการปล่อยให้อยู่ครบวาระ ด้วยเหตุนี้ผู้มีอำนาจถ้าเลือกได้ก็จะไม่อยู่ครบวาระ

และ สอง ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นมากกว่าเดิม เพราะประชาชนนับเลขเป็น รับรู้ได้ อีกทั้งศาลยังใช้ช่องว่างทางการฏฎหมายวินิจฉัย วันนี้จำเลยของสังคมนอกจากพล.อ.ประยุทธ์แล้ว สังคมต้องไปมองที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วย เรื่องเหล่านี้จะทำให้เกิดความไม่สงบ อันเนื่องมาจากความเรียกร้องให้ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

ทั้งนี้ ทางที่ดีที่สุด คือ ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน ไม่น่าจะมายึดอำนาจไม่ใช่มาสร้างสถานการณ์ ข้อเรียกร้องของประชาชนไม่ได้มีอะไรมากมายไปกว่าการคืนอำนาจให้ประชาชนโดยการยุบสภา เขาไม่ได้เรียกร้องให้มายึดอำนาจ เพราะฉะนั้นกลไกที่จะทำให้เขามายึดอำนาจ ประชาชนเขาจะไม่ทำ ยกเว้นจะมีคนสร้างสถานการณ์ทำเหตุการณ์ให้สมอ้างกับการทำรัฐประหาร ซึ่งจะทำให้ประเทศล้าหลัง เป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นได้หรือไม่ที่จะมีการยุบสภาหลังประชุมเอเปค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากเสร็จการประชุมเอเปคช่วง 19-20 พ.ย. มีความเป็นไปได้ที่จะมีการยุบสภาช่วงปลายเดือนพ.ย. หรือต้นถึงกลางเดือนธ.ค. แล้วไปเลือกตั้งในเดือนก.พ. 66

#เพื่อไม่พลาดข่าวสาร เรื่องราวสำคัญ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: