Connect with us

News

เปิดกลยุทธ์พิเศษ การทำ “ทองคำเปลว” ที่ไม่ง่ายเหมือนตอนใช้

Published

on

อีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนไม่รู้ สำหรับการทำทองคำเปลว ที่ชาวพุทธนิยมนำไปแปะบนพระพุทธรูปนั้น ทำมาจากทั้งทองวิทยาศาสตร์ และทำมาจาก “ทองคำแท้” !! ซึ่งวิธีการทำก็ไม่ง่ายอย่างที่หลายคนคิด กับวันนี้ รายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่อง 8 ใน ช่วง ปากท้องลองทำ มีพิธีกร 2 ชย คือ “พี่เอ ไชยา มิตรชัย” และ ชัญญ่า ภากรพัฒน์ จะพาไปดูวิธีการทำอย่างละเอียด ซึ่งต้องทุบกันหลายขั้นตอนทีเดียว

ซึ่ง น้องเนิร์ส นักข่าวภาคสนาม ช่อง 8 ขอไปเปิดกลยุทธ์วิธีการทำแบบเจาะลึก และขอลองทำ ทองคำเปลว ด้วยตนเอง กับ คุณชูจิตต์ แสงวิจิตร (เจ้าของแสงวิจิตร ทองคำเปลว จังหวัดนครปฐม) ซึ่งป้าจิต เล่าให้ฟังว่า “สำหรับทองคำเปลว ที่ร้านจะทำมาจากทองแท้ 100 % ในการทำแต่ละครั้งเราใช้ทองแท่ง 2 บาท จากนั้นนำเข้าโรงรีด แล้วนำมาลอนทองเป็นตัวกรุบเล็กๆ บนกระดาษ แล้วนำไปตีกรุบเพื่อให้ทองขยายอีกมาเป็น 10 เท่า ตีประมาณแผ่นละชั่วโมงกว่าๆ จากนั้นก็นำไปใส่กระดาษสัก แล้วก็ตีต่อเนื่องอีกประมาณ 6-7 ชั่วโมง ถ้าตีพลาดต้องมานับหนึ่งใหม่อีก กว่าจะสมบูรณ์ก็ต้องมีความชำนาญจริงๆ ได้แผ่นทองที่ขยายออกมาสำเร็จ ก็จะนำมาว่างบนกระดาษสา เพื่อนำมาตัดเป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งต้องใช้สมาธิมาก เพราะแผ่นทองจะบาง ต้องหายใจเบาสุดไม่งั้นทองจะปลิว

ส่วนทองคำเปลวที่ทำจากทองคำแท้นั้นจะต่างจากทองวิทยาศาสตร์มากเพราะถ้าเป็นทองวิทยาศาสตร์จะเป็นพลาสติกเลียนแบบทองไม่มีเปอร์เซ็นทองเลย ข้อสังเกตุทองคำเปลวจากทองคำแท้ถ้าเรานำมาแตะที่มือก็จะซาบติดไปกับมือเลย ส่วนทองคำเปลววิทยาศาสตร์แตะยังไงก็จะปลิว ในเรื่องราคาก็ต่างกันค่อนข้างเยอะ ทองคำเปลวแท้หนึ่งหมื่นแผ่นอยู่ที่ประมาณสองหมื่นบาท ส่วนทองคำเปลววิทยาศาสตร์อยู่ที่หนึ่งพันกว่าบาท ค่ะ”

ติดตามรับชมอาชีพการทำ “ทองคำเปลวจากทองคำแท้” ได้ในวันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565 นี้ ในรายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่วง “ปากท้องลองทำ” กับ 2 พิธีกร เอไชยา มิตรชัยและชัญญ่า ภากรพัฒน์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ เวลา 08.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 น. ทางช่อง 8 กดหมายเลข 27

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: