Connect with us

News

เพจดัง เล่าอุทาหรณ์เคสเด็กต่างประเทศ อายุ 12 ปี แต่ร่างกายเหมือนอายุ 80 ปี เพราะดูดบุหรี่ไฟฟ้า

Published

on

เพจดัง เล่าอุทาหรณ์ ในวันงดสูบบุหรี่โลก เด็กอายุ 12 ปี ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบเพราะติดบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่เด็กๆ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เพจ Drama-addict โดยนพ.วิทวัส ศิริประชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ขอรีรันเคสเด็กที่ปอดอักเสบเพราะบุหรี่ไฟฟ้า เพราะตอนนี้บุหรี่ไฟฟ้าในบ้านเรากำลังระบาดมากโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก มีเด็กอายุสิบขวบ ดูเวปปุ๋ยๆโชว์ลง tiktok เต็มไปหมด ในเฟซนี่ก็เยอะมาก
ในโพสนี้เป็นเคสปีที่แล้ว เป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปีจากเบลฟัสต์ (ไอร์แลนด์เหนือ) ชื่อ Sarah Griffin เธอมีปัญหาติดบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่ยังเด็ก สูบจัดมากๆ

เธอเริ่มสูบตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และแอบเอาเงินค่าขนมไปหาซื้อมาสูบโดยไม่ให้พ่อแม่รู้ พอพ่อแม่รู้ก็พยายามบอกให้ลูกเลิกบุหรี่ไฟฟ้า แต่เธอก็ไม่ยอมหยุด ยังคงสูบไปเรื่อยๆ และเพิ่มปริมาณสูบขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุด เธอสูบถึง 4000 puff ในระยะเวลาไม่กี่วัน (ปรกติบุหรี่ไฟฟ้าอันนึงมีประมาณ 600 puff) สูบแม่งทั้งวันทั้งคืน สูบตั้งแต่เช้าจรดเย็น

สุดท้ายเธอมีอาการเหนื่อยหอบ ญาติรีบนำส่ง รพ หมอใส่ท่อช่วยหายใจและแอดมิท ICU หมอ xray พบว่าสภาพปอดพังมาก ปอดข้างนึงพังยับไปแล้ว เหลือปอดข้างเดียวที่ยังใช้งานได้ หลังจากรักษาอย่างเต็มที่อยู่สี่วันเต็ม สุดท้ายเธออาการดีขึ้น จนรอดชีวิตมาได้ แต่ปอดเสียหายตลอดชีวิต ทุกวันนี้อยู่ในขั้นตอนการทำกายภาพบำบัด แม่ของเธอบอกกับสื่อว่า

สภาพของลูกเธอตอนนี้ที่ อายุ 12 ยังกับคนอายุ 80 เลย คือทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อย ต้องกายภาพแบบที่ทำให้กับผู้สูงอายุ และแม่เขาก็ฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองท่านอื่นๆว่า อย่าให้ลูกไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าเด็ดขาด

ซึ่งบ้านเราตอนนี้ก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน คือมีการขายบุหรี่ไฟฟ้า แบบที่เล็งเป้าไปที่กลุ่มเด็กและเยาวชนมากขึ้น อนาคตน่าจะมีเด็กปอดพัง หรือตายจากบุหรี่ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้
อนึ่ง ที่ UK มีสถิติพบว่า เด็กวัยรุ่นอายุ 11-17 ปี เข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นกว่าสามปีก่อนถึง 3 เท่าตัว
https://www.bbc.co.uk/news/health-67081855

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: