Connect with us

News

ด่วน! มีผลทันที สั่งเด้ง อัยการ “บ.” เข้ามาส่วนกลาง ปมคดี แป้ง นาโหนด

Published

on

อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้ายอัยการ บ. เข้ามาส่วนกลาง หลังจากแป้ง นาโหนด อัดคลิปแฉกระบวนการยุติธรรมพาดพิง เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า 30 พ.ย.66 นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นจดหมายของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” กับอัยการสูงสุด โดยมีทีมโฆษกอัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้แจง

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เรื่องที่นายแป้ง เผยแพร่คลิปซึ่งมีการพาดพิงถึงพนักงานอัยการในพื้นที่อัยการภาค 9 เรื่องดังกล่าวอัยการสูงสุดไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการติดตามตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางอัยการสูงสุด เคยได้รับเรื่องจากมือที่สามหรือผู้ไม่หวังดีนำหนังสือดังกล่าวไปวางไว้ที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลา เพื่อให้ทำการตรวจสอบ ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมาในช่วง 3 สัปดาห์

นายประยุทธ ระบุว่า หลังจากนั้นอัยการสูงสุดได้ทำการตรวจสอบทันที พบว่า นายเลอศักดิ์ ดุกสุขแก้ว อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นการยื่นหนังสือจากบุคคลที่สามหรือผู้ไม่หวังดี ซึ่งสอดคล้องกับที่นายแป้ง เผยแพร่คลิปว่าไม่ได้เป็นผู้ร้องเรียนอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา

“ส่วนกรณี อัยการ บ. หลังจากที่อัยการสูงสุดสั่งสำนักงานวิชาการให้รับสำนวนคดีนายแป้ง ที่กล่าวหาอัยการ บ. มาตรวจสอบเมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ย.2566) อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้ายอัยการ บ. เข้ามาส่วนกลาง หรือสำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดี โดยยืนยันว่าการสั่งย้ายไม่ได้หมายความว่าอัยการ บ. มีความผิด แต่ย้ายเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน” นายประยุทธ กล่าว

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบมี 2 สำนวน โดยขณะนี้กรณีที่นายแป้ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตำรวจชุดจับกุม 8 นาย พลเรือน 1 นาย ในกรณีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว แลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ขณะนี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 และอยู่ระหว่างนัดนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้องพร้อมสำนวนในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 , กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่นๆ รวม 10 ข้อหา

ส่วนประเด็นที่นายแป้ง อ้างว่าอัยการเรียกรับ ผลประโยชน์ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ในส่วนข้อกล่าวหาจะต้องรอคณะกรรมการที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาตรวจสอบในประเด็นที่นายแป้งร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วทางอัยการจะมีการชี้แจงถึงผลการสอบสวนอีกครั้ง ส่วนจะมีการสั่งย้ายอัยการที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่นั้นมองว่าเรื่องนี้ยังไกลไปที่จะมีคำสั่งได้ จะให้เหมือนการสั่งย้ายอัยการ บ.เลยไม่ได้

“ส่วนการที่สังคมทำไมต้องเชื่อจากจดหมายร้องเรียนของนายแป้ง แล้วถึงลงไปตรวจสอบ ยืนยันว่า ไม่ใช่แบบนั้น แต่มองว่าการตรวจสอบ หาหมีคนท้วงติงในเรื่องคดี อีกทั้งเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ทางอัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญที่จะต้องทำให้มันโปร่งใส เพื่อตอบกลับสังคมให้ได้” นายประยุทธ กล่าว

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: