Connect with us

Politics

ด่วนเลย…เอาผิดปั๊มน้ำมัน!! ใคร…ไปเติมน้ำมัน ได้น้ำมันไม่เต็มลิตร !!

Published

on

กรมการค้าภายใน ให้ประชาชนแจ้ง 1569 หากเติมน้ำมันได้ไม่เต็มลิตร

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ใน อ. กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร ตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่า มีประชาชนนำแกลลอนนมขนาด 2 ลิตร ไปใช้เติมน้ำมันแล้วไม่ได้น้ำมันเต็มตามปริมาตร ซึ่ง ปตท. ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าเกิดจากอุปกรณ์ในหัวจ่ายน้ำมันตัวหนึ่งของสถานีบริการน้ำมันชำรุด ส่งผลทำให้น้ำมันที่เติมไหลย้อนกลับเข้าไปในหัวจ่ายนั้น พร้อมได้ดำเนินการแก้ไขให้เป็นปกติแล้ว

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าปั๊มน้ำมันดังกล่าวได้มีการซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ที่ชำรุดแล้ว ขณะนี้น้ำมันที่เติมได้เต็มตามปริมาตร และจากสภาพของหัวจ่ายและอุปกรณ์ไม่พบว่ามีการดัดแปลงให้เกิดค่าที่คลาดเคลื่อนแต่อย่างใด และเครื่องหมายคำรับรองที่กรมการค้าภายในออกให้ ก็ยังคงผูกติดอยู่ไม่ได้ถูกทำลาย อย่างไรก็ตาม

กรณีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ได้สั่งการให้ดำเนินคดีกับสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งผู้ที่รับผิดชอบดูแลสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ฐานใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีค่าคลาดเคลื่อนเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก ได้สั่งการให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด ดำเนินการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป พร้อมทั้งกำชับให้สถานีบริการน้ำมันและบริษัทผู้ค้าน้ำมันทุกรายตรวจสอบหัวจ่ายและอุปกรณ์เป็นประจำ

โดยสถานีบริการน้ำมันที่ปรากฎเป็นข่าวนี้ รับว่าจะดำเนินการตรวจสอบหัวจ่ายและอุปกรณ์อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และพร้อมจะชดเชยความเสียหายให้แก่ผู้ที่มาเติมน้ำมันที่หัวจ่ายตัวนี้ในช่วงวันที่ 24 – 27 ก.ค. 66 (ช่วงเช้า) หากสงสัยว่าได้รับน้ำมันไม่ครบถ้วนให้นำใบเสร็จมาตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในปี 2566 (ม.ค -ก.ค.) กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ จำนวน 7,827 ครั้ง 172,156 หัวจ่าย พบว่าถูกต้อง 171,354 หัวจ่าย พบผิด 802 หัวจ่าย และได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับสถานีบริการน้ำมันแล้ว จำนวน 45 ราย

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการใช้เครื่องชั่งตวงวัดใดๆ ในการซื้อขายสินค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

#เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: