Connect with us

News

ยังไม่จบ ปมร้อน!! ปิยบุตร จี้ สส.-สว. ขยันดูงานตปท. โดยเฉพาะยุโรป คุ้มค่าจริงหรือไม่

Published

on

ปิยบุตร ตั้งคำถามถาม การดูงานของสส.-สว. เทียบความคุ้มค่ากับงบประมาณที่ต้องเสียไป

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

คำถามเกี่ยวกับการดูงานของสมาชิกรัฐสภาไทย

1.ใช้งบประมาณต่อหัวเท่าไร? ไปกันทุกคณะ ทุกคน? รวมแล้วแต่ละปีเสียเงินเท่าไร? เดินทางโดยบัตรโดยสารชั้นธุรกิจใช่หรือไม่? ถ้าใช่ จำเป็นหรือไม่?

2.ทำไมเลือกประเทศไป “ดูงาน” กันแต่แถบยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปีนี้ ในช่วงเดือน พ.ค. มิ.ย. ที่อากาศดีมาก

3.ตารางการ “ดูงาน” แต่ละคณะเป็นอย่างไร? ได้ติดต่อหน่วยงานที่ต้องการไปพบ และได้พบกันจริงๆหรือไม่? หรือว่าไปชนเสาร์/อาทิตย์?

4.ไป “ดูงาน” ทริปละ 5-7 วัน ดูงานกันวันละกี่ชั่วโมง? หน่วยงานต่างประเทศส่งเจ้าหน้าที่มาต้อนรับและบรรยาย ถามว่าเนื้อหาบรรยายเหล่านี้ ละเอียดพิสดารถึงขนาดต้องไปฟังผ่านล่ามถึงที่ประเทศนั้นๆเลยหรือ?

หากเป็นเพียงการบรรยายพื้นฐาน เนื้อหาเหล่านี้ หาพบได้ในเว็บไซต์ และบางเรื่อง อาจมีคนไทยค้นคว้าเขียนไว้แล้วด้วยซ้ำ หรือหากเชิญผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาบรรยายที่ไทยก็ยังได้ (ซึ่งเวลาเชิญมาบรรยาย ที่ไทย ผมคาดว่าก็จะไม่เข้าฟังกันอีก)

5.เคยตรวจสอบบ้างหรือไม่ว่า ประเด็นที่จะไป “ดูงาน” และประเทศที่เลือกไป “ดูงาน” นั้น เคยไปกันมาแล้ว คณะอื่นอาจเคยไป หรือสมัยที่แล้ว ก็เคยไป?

6.ทำไมไม่มี ส.ส.คนใดรู้สึกเอ๊ะ ร้องทักขึ้นมากีนบ้าง? หรือรายงานประชาชนให้ทราบบ้าง? ทุกคนดูเหมือนอยากเข้าร่วมใช้อภิสิทธิ์เดินทางไปต่างประเทศฟรีกันหมด

7.คณะหนึ่งๆ ดูงานทั้งทริป ไม่กี่ชั่วโมง? ไปกันทุกคน ทุกคณะ เมื่อเทียบกับงบประมาณที่เสียไป ได้สัดส่วนหรือไม่ ผลตอบแทนที่ได้กลับมาคุ้มค่าหรือไม่? มีวิธีอื่นที่คุ้มค่ากว่าการขนคณะไป “ดูงาน” หรือไม่?

8.มีประเทศไหน ยอมให้ ส.ส. ส.ว.ไป “ดูงาน” ต่างประเทศกันมากมายขนาดนี้?

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: