Connect with us

News

ห๊ะ! เงินหมื่น ดิจิทัล อาจเอาไปซื้อ ไอโฟน ได้ เหตุยังไม่ห้าม

Published

on

จุลพันธ์ เผย สินค้าที่อยู่ในการพิจารณา เช่น สมาร์ทโฟน ไอโฟน ขณะนี้ ยังไม่ได้ห้าม

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เป็นการส่วนตัว คาดว่าจะมีการพูดคุยกันหลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่านายพิชัยเป็นผู้มีประสบการณ์ มีความรู้ความเข้าใจนโยบายด้านเศรษฐกิจ และจากประสบการณ์ที่ได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนมาอย่างยาวนาน จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในการเดินหน้านโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลได้

ส่วนจะเข้ามาดูแลโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต โดยตรงหรือไม่ ให้เป็นอำนาจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ ตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet คาดว่าจะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้ และจะมีการหารือกันทุกสัปดาห์ เพื่อพิจารณารายละเอียด หลักการใช้จ่ายเงินในโครงการให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

ในหลักการจะต้องวางแนวทาง Negative List ในหลายประเด็น สินค้าใดบ้างไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งหลัก ๆ ต้องเป็นสินค้านำเข้า (Import Content) เช่น ห้ามนำไปใช้เติมน้ำมันเพราะนำเข้า 100% ไม่ก่อให้เกิดการผลิตและการจ้างงานในประเทศ

ส่วนสินค้าที่อยู่ในการพิจารณา เช่น สมาร์ทโฟน ไอโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ณ ขณะนี้ ยังไม่ได้ห้าม ต้องเอาข้อมูลมาดู รวมทั้งร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการได้ ต้องมีคำจำกัดความที่ชัดเจน

ส่วนในข้อเท็จจริงต้องพิจารณาให้เหมาะสมที่สุด เช่น ปุ๋ย ก็มีการนำเข้าทั้งหมดแต่ก็สามารถให้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ตซื้อได้ เพราะถือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการประกอบอาชีพ ส่วนสินค้าอื่น ๆ ก็ต้องหารือร่วมกันในที่ประชุมคณะกรรมการ ยังไม่สามารถฟันธงได้ตอนนี้ 100% บางอย่างก็ต้องมีการถอยบ้าง

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: