Connect with us

People

ทนายบอน ขอบอก!!! [ด้วยความเคารพครับ เป็นอะไรมากไหมครับ] vs [ผิดหรือไม่ผิดไม่รู้ สู้กันสักตั้ง]

Published

on

หลังจากที่เป็นวลีฮิตติดเทรนด์ในโลกโซเชี่ยล จากวลีที่ว่า [ด้วยความเคารพครับ เป็นอะไรมากไหมครับ]

วันนี้ ทนายบอน ณัฐนันท์ กัลยาศิริ อดีตผู้สมัครส.สในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า

“ขออนุญาตแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับ เส้นบางๆ
ระหว่างการปกป้องสิทธิ กับ การแกล้งดำเนินคดีอาญาบุคคลอื่น

  1. การปกป้องสิทธิที่ถูกล่วงละเมิด เป็นความชอบธรรมที่สามารถกระทำได้
  2. แต่การปกป้องสิทธิ ยังต้องอยู่ภายใต้หลักกฎหมายเช่นกัน โดยในคดีอาญานั้น ต้องไม่เกินเลยไปถึงขนาด การกลั่นแกล้งดำเนินคดีอาญากับผู้อื่น ทั้งที่รู้ว่าไม่ผิด
  3. การสร้างค่านิยมให้ออกมาปกป้องสิทธิของตนเองสามารถทำได้ แต่มีข้อความหนึ่งที่ผมกังวลว่าอาจจะสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง คือ คำว่า “ผิดหรือไม่ผิดไม่รู้ สู้กันสักตั้ง”
  4. ถ้ามีผู้เสพสื่อแล้วเชื่อถ้อยคำนี้ “ผิดหรือไม่ผิดไม่รู้ สู้กันสักตั้ง” โดยไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ไม่มีที่ปรึกษาที่ดี แล้วเกินเลยไปถึงการกลั่นแกล้งดำเนินคดีกับผู้อื่น ความวุ่นวายจะเกิดในสังคม อาจจะมีคนถูกดำเนินคดีเพิ่มขึ้น คดีรกโรงรกศาล และอาจมีคนถูกฟ้องกลับว่าไปกลั่นแกล้งบุคคลอื่น เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย เปลืองพื้นที่ศาลที่ควรได้ใช้เวลาอำนวยความยุติธรรมให้กับคดีอื่น เรียกว่าเสียหายหลายประการ
  5. ดังนั้น สำหรับบุคคลทั่วไป จะแจ้งความหรือฟ้องใครเป็นคดีอาญา ขอให้พิจารณาให้ดีก่อน ว่าบุคคลที่เราจะดำเนินคดีนั้น กระทำความผิดหรือไม่ ถ้าไม่ผิดอย่าไปแกล้งเค้า

แต่สำหรับคู่ความในคดีนี้ (หากมีการฟ้อง) ใครจะผิดใครจะถูกผมคงไม่ก้าวล่วง และคู่กรณีก็คงมีที่ปรึกษากฎหมายชั้นยอดให้คำปรึกษาอยู่ คงไม่มีอะไรน่ากังวลสำหรับเค้า

ที่ห่วงก็ห่วงแต่พวกเราคนเสพสื่อ เดี๋ยวเข้าใจผิด ว่านึกสนุกจะฟ้องใครก็ได้ ไม่ใช่นะครับ ไม่งั้นจาก “ได้ทีขี่แพะไล่” อาจกลายเป็น “ได้ทีขี้แพะไหล” เกิดความซวยขึ้นกับตัวเองได้ครับ”

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: