Connect with us

News

หวั่นโดนย้าย! เร่งสรุปคดีทุนจีน ม.ค.ปีหน้า

Published

on

ผบช.น. ยันคดี “ตู้ห่าว” ทำเต็มที่ เก็บหลักฐานครบถ้วน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวคืบหน้าคดีผับจินหลิง โดยตอบข้อสงสัยของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ที่บอกว่าคดีนี้สำนวนอ่อนว่า คนให้คำตอบได้ดีที่สุดคือคณะทำงานของอัยการ มีพยานหลักฐานมากพอออกหมายจับเพิ่ม รอฟังพนักงานอัยการในวันสุดท้าย ว่าสำนวนบกพร่องเสียหายหรือไม่ ถ้าไม่เร่งรัดเกินไปก็จะได้คำตอบที่จากอัยการต่อไป ทั้งนี้ มีรายงานว่าทางคณะพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนคดีส่งอัยการประมาณกลางเดือนม.ค.2566

พล.ต.ท.ธิติ เปิดเผยว่า กาปฏิบัติหน้าที่กระทบต่อการทำงานในเรื่องการดำเนินคดี จึงต้องทำความเข้าใจการทำงานในการปฏิบัติหน้าที่ของผบช.น. ทำให้ผลทางคดีดีงกล่าวเสียหายหรือไม่อย่างไร กรณีดีงกล่าวมีการจับกุมฝ่ายสืบสวนแกะรอยจากการข่าวมีบุคคลกระทำความผิดในท้องที่เปิดบ่อนการพนันและจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่สน.ยานนาวา

อย่างไรก็ตามในวันนั้นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการทำหน้าที่ได้ทำการจับกุมตรวจค้นมอบหมายผู้เกี่ยวข้องชุดปฏิบัติในการควบคุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวกับยาเสพติด ควบคุมผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ในห้องที่มีการเสพยา จัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจยึด เจ้าหน้าทำการตรวจยึดค้นหาหลักฐานโดยรอบบริเวณ หลังจากการตรวจค้นได้ส่งมอบการปฏิบัติดำเนินการตามขั้นตอนผู้ต้องหาควบคุม พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีคำสั่งตั้งแต่งคณะกรรมการ ตามขั้นตอนตั้งแต่วันเกิดเหตุ

แต่ระหว่างทางเกิดปัญหามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ต้องหา สอบสวนเกี่ยวข้อง ดำเนินการนำรถส่งคืน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบจนกระทั่งมีหนังสือส่งมาให้ทำการตรวจสอบประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การดำเนินการมาถึงช่วงที่ 2 คณะกรรมการสืบสวนของบก.น.6 ดำเนินการถึงช่วงผบ.ตร. แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนของตร. ตนรับทราบคำสั่งวันที่ 23 พ.ย.

ก่อนหน้านนี้ดำเนินการอย่างไรนั้น พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 รายงานและกรณีที่เป็นปัญหา อาทิ การเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุไม่ได้ ตรวจและเคลื่อนย้ายรถยนต์ไม่ได้ กรณีตรวจค้นอาวุปืนและยาเสพติดเพิ่มเติม กลับมีข้อสงสัยว่ามีการช่วยผู้ต้องหาหรือช่วยเหลือพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว

เมื่อได้รับทราบคำสั่งแล้ว ในวันเดียวกันก่อนรับทราบคำสั่ง ป.ป.ส.มีคำสั่ง 7180/65 วันที่ 23 พ.ย. ตรวจยึดบริเวณโดยรอบอาคาร อยู่ในการควบคุมตรวจยึดอายัดทรัพย์สินในวันดังกล่าว จึงสั่งการเรียกสำนวนขึ้นมา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการประสานส่งมอบงานในคดี ตรวจสอบก่อนครบฝากขัง ดำเนินการสืบสวนสอบสวน จัดตั้งชุดทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการประเด็นดังกล่าว

ก่อนหน้าวันที่ 22 พ.ย. หมายจับตู้ห่าวออก ถูกจับกุมวันต่อมาเลขคดีในคดีแรก 824/65 คนละคดีกับเลขคดี 794/65 แต่ในคำสั่งที่ออกมาชุดนั้นจำเป็นต้องใส่ให้พนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องในท้องที่เข้ามาด้วยตามอำนาจสอบสวนและฝากขัง

ต่อมาวันที่ 29 พ.ย. เรียกประชุมเสร็จสั่งการในประเด็นเข้าไปตรวจสถานที่ยึดอายัดรถหรือไม่ สั่งการให้ รองผบก.สส.บช.น. รับผิดชอบการสืบสวนคดีอายัดประสานงานป.ป.ส. ตรวจยึดอายัดของกลางต้องสงสัย ซึ่งได้มีการดำเนินการ ต่อมาวันที่ 4 ธ.ค. มีการประชุมเร่งรัดในสถานที่ต่างๆ ไปดำเนินการให้ไปดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดหาพยานหลักฐานเชื่อมโยง จัดทำรายงานการสืบสวนประกอบกรณีดังกล่าว

ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าพนักงานสอบสวนชุ่ยมากหรือไม่ ในวันเกิดเหตุพื้นที่ห้องคาราโอเกะ 12 ห้อง มีส่วนอื่นพบยาเสพติด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบพบคัตตอนบัด ถาดไม้ ทางคณะพนักงานสอบสวนใช้กรณีดังกล่าวเชื่อมโยงบริเวณดังกล่าวเนื่องจากเป็นวัตถุพยานใกล้ชิดเห็นได้ในที่เกิดเหตุ มีปริมาณมากเพียงพอเชื่อมโยงในพยานหลักฐานอื่นออกหมายจับกุมผู้ต้องหาได้ เราไม่ได้ละเลย ต้องมองว่าสิ่งที่ตรวจสอบเมื่อวานอยู่ห่างไกลกับยาเสพติด จะนำมาเชื่อมโยงในคดี

หากตรวจสอบแล้วเป็นพยานหลักฐานพนักงานอัยการพิจารณาจำเป็นต้องนำเข้ามาก็จะดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในการตรวจสอบเพิ่มเติม ถามว่าเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบวันแรกขอละเลยหรือไม่ ซึ่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอดำเนินคดีได้เช่นกัน ซึ่งมีการเก็บรวมพยานหลักฐาน

ส่วนประเด็นที่อาคารลีลานั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ในทางสืบสวนคือสถานที่เคยเปิดเป็นบ่อนการพนัน เชื่อได้ว่ามีการลักลอบเล่นการพนัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง สถานที่นี้มีภาพประกอบยืนยันได้ว่าคือสถานที่ดังกล่าว เนื่องจากห้องที่เก็บมีลักษณะคล้ายกับการวางรูปแบบดังกล่าว วันเกิดเหตุไม่พบ ห้องในอาคารลีลามีมากถึง 17-18 ห้อง มีการซุกซ่อนไม่ได้เปิดค้นพบโดยง่าย ตรวจค้นพบแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ยืนยันได้ตามรายงานสืบสวนมีการลักลอบเล่นการพนัน แต่ต้องดูว่าเชื่อมโยงขยายผลผู้กระทำความผิดได้หรือไม่ จึงรอรายงานผลในภาพรวมเพื่อให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการกรณีดังกล่าว

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: