Connect with us

News

ผงะ! จับตาความรุนแรง ปี 66 อาจเผชิญโอมิครอนรุ่น 3 !!

Published

on

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เผยวิวัฒนาการโควิด19 สู่โอมิครอน – ลูกผสม ในปี 66 อาจเผชิญโอมิครอนรุ่น 3

ผู้สิ่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เพจศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์วิวัฒนาการ การอุบัติขึ้นของโอมิครอนรุ่นที่ 1, 2, 3, สายพันธุ์ลูกผสม และ “พาย/Pi” ระบุว่า ย้อนหลังไป 1 ปี (26 พ.ย. 2564) องค์การอนามัยโลกได้ประกาศแจ้งชื่อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ใหม่ “B.1.1.529” ตามอักษรกรีกว่า “โอมิครอน” มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งโดยเฉพาะส่วนโปรตีนหนาม อาจส่งผลการแพร่ระบาดรวดเร็ว (กว่าสายพันธุ์เดลตา) อาจมีผู้ติดเชื้อ – เจ็บป่วย – เสียชีวิตจำนวนมาก (4 สัปดาห์ พบ “โอมิครอน” ระบาดไปทั่วโลก แทนที่สายพันธุ์ “เดลตา” แต่รุนแรง – เสียชีวิตต่ำกว่าเดลตา)

ต้นปี 2565 โอมิครอน (B.1.1.529)

กลายพันธุ์รุ่นแรก (first generation omicron variants) ตั้งแต่ BA.1, BA.2, BA.4, และ BA.5 ที่ระบาดอยู่ขณะนี้ (ปลายปี 2565)

ต.ค. 2565 BA.5 เริ่มอ่อนกำลังการระบาด พบโอมิครอนรุ่นสอง (second generation omicron variants) เป็นกลุ่มโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย (A soup of omicron subvariants) รุ่นลูก – เหลนของ “BA.2” เช่น BA.2.75, BN.1, CH.1.1, BQ,1, BQ.1.1, BF.7 อุบัติขึ้นมา

เวลาไล่เลี่ยหลายประเทศ พบไวรัสลูกผสม (recombinant variant) ในสองลักษณะ

1.ระหว่างโอมิครอนต่างสายพันธุ์ (เพิ่มตำแหน่งการกลายพันธุ์ได้รวดเร็ว หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีน – ติดเชื้อจากธรรมชาติกว่าโอมิครอนรุ่นสอง)
I. โอมิครอนลูกผสมสองสายพันธุ์ “XBB” (BJ.1 – BA.2.75)
II. โอมิครอนลูกผสมสองสายพันธุ์ “XBD” (BA.2.75 – BA.5.2.1)
III. โอมิครอนลูกผสมสองสายพันธุ์ “XBF” (BA.5.2.3 – BA.5.2.1)

2.ระหว่างสองสายตระกูล “เดลตา” และ “โอมิครอน BA.2” เรียกว่า (เดลตาครอน) พบไม่มาก ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, ออสเตรีย ฯลฯ ได้แก่ XAY,XBA,XBC, และ XAW (สมมติฐานลูกผสม 2 ตระกูล เกิดจากผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อเดลตาเรื้อรังแล้ว ติดเชื้อซ้ำด้วยสายพันธุ์โอมิครอน BA.2 เกิดการแลกเปลี่ยนส่วนของจีโนมในร่างกาย)

XAY และ XBC ยังคงหมุนเวียนอยู่ในหลายประเทศ แต่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ต่างจากโอมิครอนต่างสายพันธุ์ เช่น “XBB” แพร่ระบาดเร็ว – หลบภูมิ (น่ากังวลเดลตาครอน มียีนก่อโรครุนแรงของเดลต้าอยู่ด้วย)

โอมิครอนลูกผสม XBB และ XBB.1 เติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) เหนือกว่าโอมิครอนรุ่นที่สองทุกสายพันธุ์ (พบในออสเตรีย, อังกฤษ ฯลฯ)

ปี 2566 คาดทั่วโลกอาจมีโอกาสได้เห็นโอมิครอนรุ่นสาม (third generation omicron variants) โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย (รุ่นลูก – เหลน ของ BA.5) ยังไม่อาจคาดคะเนได้ว่าจะมีอาการไม่รุนแรงคล้ายไข้หวัดหรือก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง (severe) จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเหมือนในช่วงที่เดลตาระบาดจนองค์การอนามัยโลกต้องให้อักษรกรีกที่จะใช้กับไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ก่อโรครุนแรงตัวถัดจากโอมิครอนคือ π (พาย/Pi) หรือไม่


#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: