Connect with us

News

หมอพบ ผู้ป่วยชาย ไอ เสมหะสีเหลืองเขียว มีไข้ต่ำๆ เหนื่อย หายใจวี๊ดๆ ปอดติดเชื้อรา !!

Published

on

หมอพบ ผู้ป่วยชายอายุ 66 ปี ปอดติดเชื้อจากการหายใจสปอร์เชื้อราที่เจริญงอกในเมล็ดข้าวโพด

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ผู้ป่วยชายอายุ 66 ปี ไอ เสมหะสีเหลืองเขียว มีไข้ต่ำๆ เหนื่อย หายใจวี๊ดๆ 10 วัน ประวัติเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง เคยสูบบุหรี่ 2 ซอง/วัน หยุดสูบ 4 ปี เป็นโรคหัวใจขาดเลือด ทำผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจ 3 เส้น 4 ปีก่อน กินยาสเตียรอยด์ต่อเนื่อง 1 ปี เพราะเหนื่อยหายใจลำบาก ผู้ป่วยมีอาชีพรับซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และขายปุ๋ยเคมี

ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส ฟังปอดมีเสียงวี๊ด เอกซเรย์ปอด มีปื้นขาวเล็กๆในปอด 2 ข้าง (ดูรูป) คอมพิวเตอร์สแกนปอดมีฝ้าหลายจุดกระจายในปอด 2 ข้าง (ดูรูป) ทำหัตถการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลม( Bronchoscopy) พบเสมหะเหลืองข้นเหนียวมากในหลอดลมทั้ง 2 ข้าง ดูดออกมาได้เยอะมาก ส่งน้ำล้างปอด ย้อมไม่พบเชื้อวัณโรค ย้อมพบเชื้อราสาย เพาะเชื้อราขึ้นเชื้อรา Aspergillus fumigatus และ Rhizopus spp

ส่งน้ำล้างปอด bronchial Aspergillus galactomannan antigen ให้ผลบวก
สรุป: ปอดอักเสบเกิดจากการติดเชื้อรา ได้ให้ยาฆ่าเชื้อราตัวใหม่ Isavuconazole ซึ่งมีราคาแพงมากสามารถครอบคลุมฆ่าเชื้อราได้ทั้ง 2 ชนิด หลังกินยาผู้ป่วยดีขึ้นช้าๆ ไอน้อยลง เหนื่อยน้อยลง

ผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันต่ำจากการกินยาเสตียรอยด์ต่อเนื่องเป็นปี บ้านของผู้ป่วยติดกับโกดังเก็บข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผู้ป่วยหายใจสปอร์ของเชื้อราที่เจริญงอกในเมล็ดข้าวโพดเข้าไปในปอด ต้องให้ยาฆ่าเชื้อราตัวใหม่ต่อเนื่องนานหลายเดือน จนกว่าเอกซเรย์ปอดกลับมาเป็นปกติ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: