Connect with us

News

สยอง! เข้าห้องน้ำ​ ก็เสี่ยงติดเชื้อ​ไวรัสฝีดาษลิง​ จากปัสสาวะ​!!

Published

on

นักวิจัยแนะตั้งรับ​ ไวรัสฝีดาษลิง นอกจากรับเชื้อจากน้ำมูกน้ำลาย ทางเลือด​ ยังเสี่ยงติดเชื้อจากการเข้าห้องน้ำ​ โดยการปัสสาวะ​

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า การสัมผัสโดยตรง กับแผลหรือตุ่มหนอง เสี่ยงติดเชื้อที่สุด​ รายงานผลจากการตรวจหาเชื้อ ในตัวอย่างที่เก็บจากผู้ป่วยฝีดาษลิงที่เคยพบในอังกฤษ (ตั้งแต่ปี 2018-2021) แต่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ระบาดในปัจจุบัน พบว่า ไวรัสสามารถพบได้ในหลายตัวอย่าง มากน้อยแตกต่างกันไป ในผู้ป่วยแต่ละคน ปริมาณไวรัสที่พบได้มากที่สุด คือ ของเหลวจากตุ่มหนอง หรือ แผลบนผิวหนัง

ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ผู้ป่วยแทบทุกคน สามารถตรวจไวรัสพบในตัวอย่างที่เก็บมาจากทางเดินหายใจส่วนบน ซึ่งประกอบด้วยน้ำมูก น้ำลาย โดยปริมาณไวรัส มีมากกว่าที่ตรวจพบในกระแสเลือด และ ในผู้ป่วยบางราย สามารถตรวจเชื้อไวรัส พบได้ในตัวอย่างปัสสาวะด้วยเช่นกัน

การรับเชื้อ ทางปัสสาวะในห้องน้ำก็มีความเสี่ยง​ ข้อมูลนี้บอกว่า ไวรัสฝีดาษลิง สามารถปลดปล่อยออกมาจากผู้ป่วยได้หลายช่องทาง การสัมผัสโดยตรงกับแผลหรือตุ่มหนอง มีความเสี่ยงสูงสุด แต่ การรับเชื้อจากน้ำมูกน้ำลาย ทางเลือด หรือ ทางปัสสาวะในห้องน้ำ ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เป็นข้อมูลให้เราระวังตั้งรับ กับไวรัสตัวใหม่นี้นะครับ หน้ากากอนามัยที่กำลังจะถอดกัน อาจจะจำเป็น หากฝีดาษลิง เข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นนะครับ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: