Connect with us

News

เผยโรคอีกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 23 พ.ย.65 พบผู้ป่วย 347 คน เซ่น 6 ชีวิต!!

Published

on

พบการกินดิบในปี 2565 มีคนเป็นโรคหูดับแล้ว 349 ราย และเสียชีวิต 6 ราย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคหูดับในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 23 พ.ย.65 มีผู้ป่วยโรคหูดับ 349 ราย มีผู้เสียชีวิต 6 ราย

สำหรับสาเหตุของโรคหูดับ เกิดจากรับประทานหมูดิบ เช่น ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบ เนื้อหมูสุก ๆ ดิบ ๆ ปรุงไม่สุก อีกทั้งโรคนี้ยังสามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และทางเยื่อบุตา

เมื่อได้รับเชื้อโรคไข้หูดับเข้าไปแล้ว ทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน ถ่ายเหลว คอแข็ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่สูญเสียการได้ยิน ถึงขั้นหูหนวกถาวร ข้ออักเสบ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังติดเชื้อ รุนแรงถึงติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้

ดังนั้นในช่วงปีใหม่ หากนำเนื้อหมูมารับประทานดิบหรือสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบ หลู้หมูดิบ หรือปิ้งย่างหมูกระทะ ระวังโรคหูดับ ดังนี้

1. ควรรับประทานหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น

2. อาหารปิ้งย่าง ควรมีอุปกรณ์คีบหมูดิบแยกต่างหาก ไม่ควรใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ แล้วนำมารับประทาน และขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด”

3. ไม่ควรรับประทานเนื้อหมูดิบร่วมกับการดื่มสุรา

4. ควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ ไม่ควรซื้อจากแหล่งที่ไม่ทราบที่มาของหมู

5. ผู้ที่สัมผัสกับหมูที่ติดโรค โดยเฉพาะผู้เลี้ยงหมู ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ที่ชำแหละเนื้อหมู สัตวบาล สัตวแพทย์ ควรสวมรองเท้าบู๊ทยาง สวมถุงมือ รวมถึงสวมเสื้อที่รัดกุมระหว่างทำงาน หากมีบาดแผลต้องปิดแผลให้มิดชิด และล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: