Connect with us

News

หมอฆนัท เตือน! อดอาหารทำร้ายร่างกาย หากเกิน 36 ชั่วโมง ตัวซีด ปากแก้ง มีกลิ่นปาก

Published

on

หมอฆนัท เตือน! อดอาหารไม่ใช่วิธีดูแลสุขภาพ แม้จะดื่มน้ำประคองแต่ สุดท้ายจะซูบผอมจนไม่มีแรง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ. ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคม สมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ โพสต์ข้อความผ่านเพจ คุยกับหมอฆนัท ให้ความรู้เรื่องการอดอาหาร โดยระบุว่า

อดอาหารที่ไม่ใช่เพื่อการดูแลสุขภาพ

สวัสดีครับ
วันนี้ เรามาพูดถึงเรื่องของการ อดอาหาร เพื่อผลประโยชน์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ เพื่อการดูแลสุขภาพ เช่น อดอาหารเพื่อประท้วง เป็นต้น
หมอ ออกตัวไม้ก่อนนะครับว่าเพจของเรา ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่จะพูดถึงในแง่ผลที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพเท่านั้นครับ
หลายคนสงสัยว่า ถ้าเราจะอดอาหารจริงๆ เราจะอดได้กี่วัน และจะมีผลอะไรกับสุขภาพบ้าง จะเสียชีวิตหรือไม่ และจะเสียชีวิตภายในกี่วัน
มาดูกันครับ

ในช่วง 4 ชั่วโมงแรกของการขาดอาหาร จะไม่ค่อยมีผลอะไรมาก ยังสบายๆ ได้อยู่ เพราะร่างกายจะนำพลังงานของอาหารที่กินไปมื้อล่าสุดมาใช้ก่อน
แต่ ถ้าใช้พลังงานจนหมดแล้ว ก็จะนำไกลโคเจน ซึ่งเป็นพลังงานที่สะสมในร่างกายมาใช้ทดแทนไปก่อน

แต่หากผ่านไป 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมงแล้วยังไม่ได้กินอะไรตกถึงท้องเลย สิ่งที่ตามมาคือ จะเกิดความหิว ท้องร้อง ร่างกายแสดงออก เช่น ท้องร้องและจะรู้สึกอ่อนเพลียด้วย
นั่นหมายความว่าไกลโคเจนที่ถูกดึงมาใช้ก่อนหน้านี้ได้หมดลงไปแล้ว ทำให้ร่างกายต้องหาพลังงานใหม่ที่จะมาใช้ทดแทน นั่นก็คือกลูโคสเป็นน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือด ซึ่งจะถูกนำไปใช้กับสมอง

แต่ถ้า 36 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่ได้รับประทานอะไรเลย ตอนนี้สภาพร่างกาย จะเริ่มตัวเริ่มซีด ผิวหนังแห้ง ปากแห้ง ลิ้นแห้งรวมถึงเริ่มมีกลิ่นปากแรง เพราะไม่มีสารอาหารอะไรตกถึงท้องเลย
ถ้ากลูโกสหมด โปรตีนที่อยู่ในร่างกายก็จะถูกดึงนำมาใช้งานต่อไป ให้ร่างกายมนุษย์ยังรู้สึกมีแรงต่อ

แต่หาก ผ่านไป 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง ตอนนี้ ร่างกายจะเริ่มแย่แล้วครับ เพราะ พลังงานที่มีอยู่เริ่มหมด ทำให้ร่างกายต้องพยายามขุดไขมันต่างๆ ที่มีอยู่มาใช้
ในช่วงนี้จะรู้สึกปวดหัว ดวงตาล้า และไม่ค่อยมีแรงจะขยับตัว

หากผ่านไป 60 ชั่วโมง ยังไม่มีอะไรตกถึงท้องอีก ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มปรับตัวได้ และดึงทั้งไขมันและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายมาใช้ ทำให้ร่างกายมีลักษณะผอมแห้งเป็นอย่างมาก

และหากอดอาหารได้ถึง 72 ชั่วโมงร่างกายอาจจะมีรู้สึกวูบเล็กบ้าง ตอนที่กำลังลุกขึ้นมา และมีอาการเวียนหัว จากน้ำตาลในเลือดที่ลดลง

หากอดอาหาร 90 ชม. เป็นต้นไปร่างกายเริ่มซูบผอมลงเรื่อยๆไม่ค่อยมีแรงแต่จะค่อยๆปรับตัวและชินกับสภาวะที่เป็นอยู่

อย่างไรก็ตามครับ อาการทั้งหมดนี้จะสามารถอยู่ได้นานหลายวัน หากได้รับการดื่มน้ำ เพราะร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 60% และเซลล์ต่างๆในร่างกายมีน้ำเป็นส่วนสำคัญต่อการทำงาน
แต่หากไม่ได้ทั้งน้ำและอาหาร ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายแต่ละคนแล้วว่าจะอดทน และมีชีวิตอยู่ได้นานแค่ไหน

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: