Connect with us

News

ชักแปลกๆ!! ไชยา สงสัย? โครงการโคบาลชายแดนใต้ แต่ทำไมสั่งแม่พันธุ์ไกลจากนครสวรรค์  !!

Published

on

ไชยา ตั้งคำถาม ทำไมโครงการโคบาลชายแดนใต้ ใช้ผู้ประกอบการรายเดียว และได้รับเลือกโดยไม่มีการแข่งราคา ที่สำคัญเอกชนรายนี้มีฟาร์มอยู่ในจ.นครสวรรค์

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกำกับดูแลกรมปศุสัตว์  กล่าวถึงกรณีโครงการโคบาลชายแดนใต้ พบแม่พันธุ์โคไม่ตรงกับสัญญาและคุณลักษณะเฉพาะไม่ตรงตามที่กำหนด ทำให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการโคบาลชายแดนใต้ ในโครงการนำร่อง เริ่มกังวลใจ

เนื่องจากจำเป็นต้องขายวัวสภาพที่ไม่สมบูรณ์ จึงได้ราคาที่ต่ำกว่าเกณฑ์หลายเท่าว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบสัญญาทั้งหมดแล้ว โดยโครงการนี้กลุ่มเกษตรกรได้ทำสัญญาโดยตรงกับเอกชนที่ต้องจัดหาแม่พันธุ์โค รวมทั้งการสร้างคอก ทำโรงเรือน ทำแปลงอาหารสัตว์ ทั้งหมดเป็นการดูแลของเกษตรกรเองที่ตกลงกับผู้ประกอบการ ส่วนกรมปศุสัตว์ มีหน้าที่ตรวจรับโค ตรวจโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย ตรวจน้ำหนักโค รวมทั้งดูว่าโคที่ได้รับมาตรงตามสัญญาหรือไม่

เมื่อผ่านขบวนการดังกล่าวทุกขั้นตอนจึงจะมีการ ขอเบิกเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร แม้เงินดังกล่าวจะเป็นเงินนอกงบประมาณ แต่จุดเริ่มต้นก็คือเงินงบประมาณ ดังนั้นจะต้องดูแลเป็นอย่างดี

ทำไมโครงการนี้จึงใช้ผู้ประกอบการรายเดียว และได้รับเลือกโดยไม่มีการแข่งขันราคา ที่สำคัญเอกชนรายนี้มีฟาร์มอยู่ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งระยะทางไกลกับพื้นที่โครงการมาก เท่าที่มีข้อมูล ในจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร มีเกษตรกรเลี้ยงโค เป็นจำนวนมาก พอที่จะรองรับโครงการดังกล่าว

รวมทั้ง มีฟาร์มมาตรฐาน มีผู้ประกอบการพร้อมส่งออก มีใบส่งออกไปต่างประเทศ รวมทั้งมีด่านกักกันสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงเกิดคำถามว่าทำไมถึงไม่ให้ฟาร์มในพื้นที่นี้ดำเนินการ ต้องไปใช้ฟาร์มที่นครสวรรค์

ตามขั้นตอน โคทุกตัวจะต้องมีบัตรประจำตัวสัตว์ เพื่อตรวจสอบ รวมทั้งการเคลื่อนย้ายต้องมีใบอนุญาต รวมทั้งการเฝ้าระวังโรค เพราะโคตัวเดียวติดโรค ยังต้องประกาศเพื่อไม่ให้เกิดโรคระบาดสัตว์ ฉะนั้นต้องตรวจว่าโคที่นำไปส่งมอบ มาจากที่ไหน มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศหรือไม่ โครงการนี้เริ่มที่จังหวัดปัตตานี นำร่อง 3,000 ตัว เมื่อมีปัญหาต้องเร่งแก้ไข เพราะยังเหลืออีก 50,000 ตัว ที่จะส่งมอบเกษตรกร

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: