Connect with us

News

ดูดพอตเป็นเหตุ!! วัยรุ่นอายุ 16 ปีปอดขวาแฝบ ขอบปอดไปกองรวมกัน เกิดอาการเหนื่อย หายใจไม่สุด

Published

on

คุณหมอ เผยเคสคนไข้เป็นอุทาหรณ์ เจ็บหน้าอกเวลาหายใจ ซักประวัติ! พบดูดบุหรี่ไฟฟ้าจัด

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เล่าเคสคนไข้ที่มาโรงพยาบาลด้วยอาการเจ็บหน้าอก โดยระบุว่า

วันนี้มีเรื่องมาเล่าอีกแล้ว อาจารย์ เด็ก16 เจ็บหน้าอก เสียงคุณพยาบาลเสียงใส เดินมาแจ้ง OMG เป็นไปได้ไง … ซักประวัติ น้องรูปร่างผอม สูบบุหรี่ไฟฟ้าจัด บอกว่าเจ็บหน้าอกเวลาหายใจ ไม่ได้ยกของหนัก เอ็กซเรย์ดังรูป วินิจฉัยเป็นอะไรดี เจ็บหน้าอก

ใบ้ให้ด้วย arrow sign ครับ
สรุปเป็นลมรั่วในช่องปอดขวาทำให้ปอดขวาแฟบครับ ปลายลูกศรคือ ขอบปอดที่แฟบไปรวมกันเป็นก้อนตรงกลาง โดยปอดขวามี 3 พู เลยยู่ไม่เท่ากันเห็นเป็นก้อนขรุขระ คนไข้จะมาด้วยเหนื่อยหรือเจ็บหน้าอกหายใจไม่สุด


ซึ่งเคสนี้มาจากการใช้ Vape หรือพอด หรือ E cigarett บุหรี่ไฟฟ้านั่นเองครับ ในบุหรี่ไฟฟ้าจะมี นิโคตินปริมาณสูง(มากกว่าบุหรี่ปกติ)โพรพิลีนไกลคอล และสารแต่งกลิ่น การสูบแบบอัดก็มีผลด้วยครับ บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายไม่ยิ่งหย่อนกว่าบุหรี่ธรรมดานะครับ เลิกได้เลิกเถอะ

เพิ่มเติม: ในไทยและต่างประเทศมีรายงานเรื่อยๆครับ เนื่องจากว่าเป็นของใหม่ งานวิจัยระยะยาวแบบ prospective น่าจะมีแต่ค่อนข้างทำยาก เพราะองค์ประกอบของสาร ไม่เหมือนกัน แต่องค์ประกอบหลักๆมีดังกล่าวขั้นต้น เปรียบเทียบ เหมือน การขับรถเร็วครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าเกิดก็โทษเพราะขับรถเร็วไงครับ การสัมผัสสารต่างๆพวกนี้ ไม่ได้มีงานวิจัยมารองรับว่าปลอดภัยเหมือนยา แต่มันคุ้มมั้ยที่จะเอาปอดเรา ร่างกายเราไปแลก ร่างกายเรามีค่าประเมินค่าไม่ได้นะครับ เลิกได้เลิก เลิกไม่ได้ไปต่อ หมอพร้อมดูแล รักทุกคน

นอกจากนี้ นายแพทย์ เทวินทร์ ยังเล่าเคสคนไข้เพิ่มเติมว่า

จริงๆเคยเจอมาหมดครับ โรคหัวใจ โรคปอด โรคมะเร็ง พิษภัยบุหรี่(และบุหรี่ไฟฟ้า-เพิ่งเจอเคสตัวเองเคสแรก) แต่จะขอแชร์ ประสบการณ์จากบุหรี่นะครับ มีเคสนึง กลางดึกวันอยู่เวร ที่รพ.คนไข้กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ช็อค Cardiogenic shock ใสท่อช่วยหายใจ เช้าวันเดียวกัน คนไข้เป็นอัมพาตจาก cardiognic emboli มีน้องผู้หญิงนักศึกษารออยู่หน้าห้อง ได้รับทราบอาการจาก พยาบาล นั่งร้องไห้ พอเดินออกจากห้อง มาเขย่าแขนหมอ คุณหมอคะช่วยพ่อหนูหน่อยพรุ่งนี้หนูจะรับปริญญา ช่วยให้พ่อไปงานหนูหน่อยได้มั้ย จริงจริงเธอรู้คำตอบอยู่แล้วผมไม่ได้ตอบอะไร เธอร้องไห้โฮ … ยังจำวันนั้นได้ไม่ลืม เพราะ วันนั้นเราได้เสียคุณพ่อของน้องคนนั้นไปแม้ว่าจะได้ช่วยเต็มที่แล้ว

ผมได้แต่สัญญากับตัวเองว่าจะนำเรื่อง ที่เกิดขึ้นจริงนี้มาแชร์เป็นเป็นประโยชน์กับคนอื่นที่สุดครับ เพราะบุหรี่ ถ้าเกิดโรคหัวใจ จะเกิดกับคนสูบ แต่ถ้าเกิดอัมพาต จะมีผลกับครอบครัว(คนที่คุณบอกว่ารัก)ทันที ถามตัวเองว่า คุณรักคนที่อยู่ข้างๆมั้ย ถ้าเราเป็นอะไรใครจะมาดูแล และมันแฟร์มั้ย ถ้าเราดำเนินชีวิตบนความเสี่ยง และถ้าให้คนที่เรารัก(บอกว่ารัก)มาดูแลเราตอนเป็นอัมพาตเพียงเพราะโรคที่เราประมาททำตัวเอง

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: