Connect with us

News

ต้องระวังเป็นพิเศษ! หมอเผยวิธีเช็กอาการโควิด โดยเฉพาะกลุ่ม 608 อาการจะรุนแรง

Published

on

รพ.วิมุต แนะวิธีเช็กอาการโควิดสายพันธุ์ใหม่ ย้ำกลุ่ม 608 ควรฉีดวัคซีนกระตุ้น เพราะอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงาน 27 เม.ย.66 สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยตอนนี้ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการแพร่เชื้อมีความรุนแรงมากขึ้นหลังผ่านเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ รวมทั้งองค์การอนามัยโลกก็เฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 หรือ อาร์กตูรุส (Arcturus) ที่ระบาดเพิ่มขึ้นทั่วโลกเช่นกัน

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า โควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 หรือสายพันธุ์อินเดีย เนื่องจากกําลังระบาดเป็นจำนวนมากที่อินเดีย ค่อนข้างมีความน่ากลัว เพราะเชื้อสามารถกระจายได้เร็วพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าอาการของโรคนั้นรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิม โดยคนที่ต้องเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษยังคงเป็นกลุ่ม 608 ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป มีโรคร่วมที่ต้องระวัง เช่น เบาหวาน ความดัน โรคปอด โรคหัวใจ และโรคทางระบบประสาท

อาการทั่วไปของผู้ที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 จะไม่ต่างจากเดิมากนัก คือ ไอ เป็นไข้ ตัวร้อน อาจจะมีไข้ขึ้นสูงถึง 38-39 องศาเซลเซียส มีอาการระคายคอ เจ็บคอ แต่ที่เพิ่มเติมมาคืออาการเยื่อบุตาอักเสบ มีอาการตาแดง มีขี้ตาออกเป็นจำนวนมาก หรือลืมตาไม่ขึ้น และแสบตา

นพ.สมศักดิ์เสริมว่า เรื่องการตรวจ ATK ยังสามารถตรวจได้ตามปกติเหมือนเดิมแม้เชื้อจะกลายพันธุ์ ที่สำคัญควรป้องกันตัวเองเหมือนเดิม ทั้ง Social Distance ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ไม่เข้าไปในที่ชุมชนหรือที่แออัด สำหรับใครที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดมานานแล้วเกินหนึ่งปีควรจะฉีดซ้ำเพื่อกระตุ้นภูมิ

สำหรับกลุ่ม 608 ควรฉีดทุก 6 เดือน เพราะอาการจะมีความรุนแรงกว่าคนปกติเป็นเท่าตัว อีกทั้งในกลุ่มคนอายุน้อยแต่มีโรคร่วมก็ต้องเฝ้าระวังตัวเองเช่นกัน

สถิติจากผู้เข้าใช้บริการในโรงพยาบาลวิมุตตั้งแต่วันที่ 1-18 เม.ย. ทั้งหมดจำนวน 485 ราย มีกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวจำนวน 142 ราย สีเหลือง 14 ราย และยังไม่พบสีแดงก็จริง แต่ก็ไม่ควรละเลย ทางโรงพยาบาลเตรียมความพร้อมโดยแยกจุดตรวจอย่างเป็นสัดส่วนเพื่อป้องกันและลดการแพร่เชื้อในโรงพยาบาล หากใครสงสัยว่ามีอาการ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อโรงพยาบาลวิมุต ได้ที่เบอร์โทร. 0-2079-0000 หรือติดตามข่าวสารของโรงพยาบาลวิมุตได้ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: