Connect with us

News

เตรียมตัวเลย!! 1 ต.ค.65 ถือสิทธิบัตรทอง ไปรับยาได้ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ฟรี!

Published

on

ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย! 1 ตุลาคม 2565 ผู้ป่วยถือสิทธิบัตรทอง สามารถไปรับยาได้ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ไม่ต้องไปรอที่โรงพยาบาล

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า รองศาสตราจารย์พิเศษเภสัชกร กิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้จัดโครงการ OPD Anywhere คือให้ผู้ป่วย OPD หรือ ผู้ป่วยนอก ไปรับยาในจุดบริการที่ไหนก็ได้ ซึ่งปกติแล้วประชาชนที่ป่วย จะต้องเข้าไปรักษาในคลินิก หรือสถานพยาบาลที่เข้าร่วมสิทธิบัตรทอง

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป สปสช. จะขยายบริการให้ ในกรณีที่เจ็บป่วยเล็กน้อย ให้สามารถรับยาได้ที่ร้านขายยา โดยใช้สิทธิบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสะดวก และรวดเร็วมากขึ้น แต่ถ้าหากเภสัชกรประเมินอาการว่าเจ็บป่วยมาก ก็จะมีกระบวนการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิ

สำหรับข้อดีของ โครงการ OPD Anywhere คือ ร้านขายยา เข้าถึง และใกล้ชิดประชาชน และชุมชนได้มากที่สุด ตอนนี้ร้านขายยาที่เข้าร่วมเป็นร้านยาคุณภาพ มีกว่า 1,000 กว่าร้านทั่วประเทศ

ซึ่งสปสช. จะชี้แจงโครงการในทางปฏิบัติ ทั้งมาตรฐานการจ่ายยา ลักษณะอาการของผู้ป่วย ที่เภสัชกรจะจ่ายยาได้ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่สำคัญเภสัชกรจะซักประวัติผู้ป่วย ซักถามอาการก่อนจ่ายยา

โครงการนี้จะเข้ามาช่วยลดเวลาในการรอคอย และลดความแออัดในโรงพยาบาล ยาที่ผู้ป่วยได้รับจะเป็นยาที่ตรงตามอาการ ที่สำคัญผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

#เพื่อไม่พลาดข่าวสาร เรื่องราวสำคัญ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: