Connect with us

News

เกิดอะไรขึ้น? หนังสือด่วน เครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ ถึง รมว.แรงงาน หยุดส่งคนไทยไปทำงาน ทันที!!

Published

on

เครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ เรียกร้องให้ รมว.แรงงาน หยุดการนำเกษตรกรไทยไปทำงาน เนื่องจากมีเรื่องค้ามนุษย์ และมีผู้เสียหายจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ ทำหนังสือถึง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ
เพื่อขอให้หยุดส่งแรงงานไทยไปเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดนและฟินแลนด์ในฤดูกาล 2567 โดยเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า

เรียน ฯพณฯ รัฐมนตรี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ
เครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ ขอร้องเรียนอย่างเร่งด่วน มายังท่าน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงยุติธรรม ให้หยุดการนำพา
เกษตรกรแรงงานไทยไปทำงานเก็บเบอร์รี่ป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ในฤดูกาล 2567 โดยทันที

ทั้งนี้ เครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่า ก่อตั้งโดยแรงงานเก็บเบอร์รี่ที่ถูกหลอกค้ามนุษย์ไปใช้ แรงงานฟรีที่สวีเดนและฟินแลนด์ นับตั้งแต่ปี 2552 รวมกันหลายร้อยคน โดยผู้เสียหายจำนวนมาก เข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องขบวนการค้ามนุษย์ ที่มีผู้เกี่ยวข้อง ทั้งบริษัทสัญชาติสวีเดน และฟินแลนด์ และชาวไทยที่เป็นขบวนการหลอกพาคนงานไปทำงานฟรีให้กับบริษัทเหล่านั้น ทั้งนี้ ในการสอบสวนก็ พบถึงพฤติกรรมคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐในหลายระดับของประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ประเทศฟินแลนด์อีกด้วย

นับตั้งแต่มีโควต้าส่งออกแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าไปยังประเทศสวีเดนและฟินแลนด์เมื่อปี 2548 จนถึงปัจจุบัน งานนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรและแรงงานไทยหลายหมื่นครอบครัว มูลค่า
กว่าหมื่นล้านบาท โดยที่หลายพันครอบครัวยังต้องใช้หนี้ที่เกิดจากความเสียหายจนถึงบัดนี้ ยิ่งกว่านั้น
ณ ปัจจุบัน ยังมีแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่ากว่า 700 คน ที่ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน และรอคอยการ
ชดเชยเยียวยาจากกระบวนการยุติธรรมของประเทศสวีเดนและฟินแลนด์

ปัญหาการหลอกค้าแรงงานไทยไปเก็บเบอร์รี่ป่า ไม่ใช่เรื่องเฉพาะบริษัทที่กำลังอยู่ในการ สอบสวนเท่านั้น แต่มันเป็นปัญหาที่เกิดจากระบบกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และแนวนโยบายส่งออกแรงงานไทยไปต่างประเทศ ที่ไม่ให้การคุ้มครองแรงงานไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพเครือข่ายจึงขอเรียกร้องให้ท่านรัฐมนตรีทั้งสาม ได้แสดงความกล้าหาญปกป้องผลประโยชน์ ของประชาชนชาวไทย และประกาศยุติการอนุญาตให้มีการนำพาแรงงานไทยไปเก็บเบอร์รี่ป่าใน ประเทศสวีเดนและฟินแลนด์ในปีนี้ทั้งหมด จนกว่ากระบวนการยุติธรรมจะชดเชยความเสียหายให้กับ แรงงานเก็บเบอร์รี่ป่า และมีมาตรการคุ้มครองแรงงานตามกรอบกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และกรอบสิทธิมนุษยชนของฟินแลนด์และสวีเดนอย่างจริงจัง

จึงเรียนมาด้วย ความหวังว่า รัฐมนตรีทั้ง 3 กระทรวงที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ของประเทศไทย จะเห็นแก่ประโยชน์ของพี่น้องแรงงานชาวไทย มากกว่าผลประโยชน์ของบริษัทจัดหางาน และกลุ่มธรกิจ
ของประเทศสวีเดนและฟินแลนด์

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: