Connect with us

News

เช็กเลย!! เพิ่มงบเหมาจ่าย “ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง” 10,442 บาทต่อคนต่อปี!

Published

on

สปสช. เพิ่มงบเหมาจ่าย “ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง” จากเดิม 6,000 บาทต่อคนต่อปี เพิ่มเติมเป็น 10,442 บาทต่อคนต่อปี (เพิ่มขึ้น 4,442 บาท) ให้อปท. ทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) อนุมัติเพิ่มงบประมาณค่าบริการจากเดิมเหมาจ่ายการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ จากเดิม 6,000 บาทต่อคนต่อปี เพิ่มเติมเป็น 10,442 บาทต่อคนต่อปี (เพิ่มขึ้น 4,442 บาท)

ผลการอนุมัติดังกล่าวจะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีงบประมาณสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นในการดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ ทำให้หน่วยบริการสามารถจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นให้กับผู้ป่วยได้ดีขึ้น และเกิดแรงจูงใจหน่วยบริการที่มีศักยภาพ เช่น สถานชีวาภิบาลที่อยู่กระจายในชุมชนเข้าร่วมให้การดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิงในระบบ

การสนับสนุนให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่ของตนเอง จะทำให้เกิดการดูแลผู้ป่วยทั้งด้าน Health Care และ Social Care ได้มากขึ้น เช่น ผู้ป่วยบางคนอาจมีความต้องการได้รับการช่วยเหลือด้านที่พักอาศัย หรือปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ท้องถิ่นอาจจัดหางบประมาณในส่วนนี้มาสนับสนุนได้อีก

รวมทั้งในปัจจุบันการดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิงมีหน่วยงาน องค์กร ที่ทำหน้าที่อยู่หลายหน่วยงาน แต่เมื่อลงไปดำเนินการจริงในพื้นที่แล้ว ท้องถิ่นจะได้รับทราบข้อมูล เป็นศูนย์กลางในการประสาน ลดความซ้ำซ้อนในการดูแลและงบประมาณได้

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: