Connect with us

News

เผยแล้ว! Long COVID คือ ภาระค่าใช้จ่าย ของผู้ป่วย !!

Published

on

หมอธีระ เผย โควิด ไม่จบแค่หายหรือตาย แต่ Long COVID คือปัญหาระยะยาวและเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ระบุว่า

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 399,920 คน ตายเพิ่ม 977 คน รวมแล้วติดไปรวม 509,468,125 คน เสียชีวิตรวม 6,242,888 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 82.19 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 81.78 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 40.14 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 42.57

สถานการณ์ระบาดของไทย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 30.28% ของการเสียชีวิตทั้งหมดทีรายงานของทวีปเอเชีย (เกือบหนึ่งในสามของเอเชีย)

จำนวนการเสียชีวิตของไทยต่อประชากร 1,000,000 คน จากข้อมูลของ Ourworldindata ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันอัตราส่วนของจำนวนคนเสียชีวิตต่อประชากรล้านคนของไทยนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่สองของมีนาคมเป็นต้นมา และสูงกว่าทวีปอเมริกาเหนือมาตั้งแต่ช่วงต้นเมษายนที่ผ่านมา หากพิจารณาดูในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง (upper middle income) ที่ไทยอยู่ในกลุ่มนี้ จะพบว่าอัตราส่วนของจำนวนคนเสียชีวิตต่อประชากรล้านคนของไทยนั้นก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มอย่างมาก ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่สองของมีนาคมจนถึงปัจจุบัน
โควิด…ไม่กระจอก ไม่ใช่หวัดธรรมดา

คำว่าเพียงพอ เอาอยู่นั้น จริงหรือไม่มีผลลัพธ์เป็นรูปธรรมให้เห็น พอเหอะ…พอเสียที…พอกันที…ไม่ควรหลงไปกับคารมด้อยค่าโรค สู้ศึกกับไวรัสต้องเน้นความปลอดภัย ลดความเสี่ยง ไม่ประมาท

ดังนั้นในยามที่จำเป็นต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ความเสี่ยงในการใช้ชีวิตจะมากขึ้น โดยสถานการณ์ระบาดยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การเน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักถึงสถานการณ์จริง และใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ

ใส่หน้ากากเสมอ ขณะทำมาหากิน ศึกษาเล่าเรียน หรืออื่นๆ โควิด ไม่จบแค่หายหรือตาย แต่ Long COVID คือปัญหาระยะยาวที่จะบั่นทอนสมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด”

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: