Connect with us

News

ปวิน ด่าเจ็บ! หมอเลี้ยบ เพี้ยน!! กล้าพูดซอฟต์พาวเวอร์ เหมือนนิยามความรัก

Published

on

ปวิน ซัด หมอเลี้ยบ เปรียบเทียบนิยามซอฟต์พาวเวอร์กับนิยามความรัก ลั่น ระวังเด็กถอนหงอก เอาคอนเซ็ปท์เขามาหากิน ยังใช้แบบผิดๆ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกียวโต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

แม้แต่ผู้บริหารระดับสูงของเพื่อไทยอย่างสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ยังเพี้ยน กล้าพูดว่า soft power ไม่มีคำนิยาม เฉกเช่นความรักที่ไม่มีคำนิยาม เออ มาเสียเอาตอนแก่ เดี๋ยวเด็กก็จะมาถอนหงอก จะไม่มีคำนิยามห่าไร ก็เมื่อคนคิดคอนเซ็ปท์นี้ Joseph Nye เค้าเขียนคำนิยามออกมาชัดๆ พิมพ์หนังสือออกมาขายหลายทศวรรษแล้ว ขายดีเทน้ำเทท่า นี่จะเอาคอนเซ็ปท์เค้ามาหาแดก ยังเอามาใช้แบบผิดๆ แบบโง่ๆ ที่พูดว่าไม่มีคำนิยาม ก็เพราะเพื่อไทยแม่งไม่ได้คิดอะไรซีเรียสเรื่องนี้ เพียงใช้คำว่า soft power เพราะฟังดูดี ทั้งๆ ที่เมื่ออ้าปากพูดเรื่องนี้เมื่อไหร่ คนด่ากันทั่วเมือง


โดยก่อนหน้านี้นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ หมอเลี้ยบ ไปออกรายการ รายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ และมีช่วงหนึ่งของรายการสรยุทธ สุทัศนะจินดา ถามนิยามของคำว่าซอฟต์พาวเวอร์ และหมอเลี้ยบตอบกลับว่า

ก่อนจะพูดว่าซอฟต์พาวเวอร์คืออะไร ผมยกตัวอย่างนิยามความรัก แต่ละคนตีความความรัก แต่ละช่วงไม่เหมือนกัน ถ้าคนไม่มีความรัก ก็บอกไม่ได้ว่าความรักคืออะไร อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ แบบเดียวกันกับซอฟต์พาวเวอร์ ถามว่าซอฟพาวเวอร์คืออะไร เหมือนกับหา นิยามความรักคืออะไร

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: