Connect with us

News

ดร.เอ้ ลั่น รู้ไหม!! ทำไมสุขุมวิท 101/1 น้ำท่วมซ้ำซาก!

Published

on

ดร.เอ้ เผย สาเหตุสุขุมวิท 101/1 น้ำท่วม ทั้งที่ติดคลอง อยู่ใกล้สถานีสูบ แนะ วิธีแก้ปัญหาป้องกันวิกฤต

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

สงสัยไหม สุขุมวิท 101/1 น้ำท่วม (ซ้ำซาก) ได้ไง?

ทั้งที่อยู่แทบติดคลองหลายสาย อีกนิดเดียวก็ถึงแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว และอยู่ใกล้ “สถานีสูบน้ำพระโขนง” ที่มีกำลังสูบน้ำ 51 เครื่องยักษ์ มากที่สุดในกทม.

มีคำตอบครับ เพราะ การบริหาร “ระบบสูบน้ำ” ทำงานไม่ประสานกัน สูบย้อนกันไป ย้อนกันมา และ การเปิดปิด “ประตูน้ำ” ไม่สอดคล้องกับระดับแม่น้ำเจ้าพระยาที่ขึ้น-ลง

การ ‘โทษขยะอุดตัน” เป็น “มุกเดิมๆ” ที่ใช้กันมาเป็นสิบๆปี ทั้งที่จริง เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ไม่สะท้อน “ความจริง” ที่ถนนกรุงเทพ “ต่ำกว่า” ระดับคลอง ระดับเจ้าพระยา เป็นเมตรๆ ต่อให้ไม่มีขยะ น้ำก็ไม่ระบายได้ตามธรรมชาติ

ทุกคน “รู้ปัญหา” นี้แต่ การแก้ปัญหา เป็นอีกเรื่อง “อ้างขยะ” ง่ายดี
จึงอยู่ที่ ความสามารถในการ “บริหารระบบสูบน้ำ และประตูน้ำ” เป็นหลัก ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม “ระยะสั้น”

อย่างไรก็ตาม ถึงเวลา วางแผน “ภาพใหญ่” หรือ “เส้นเลือดใหญ่” หากจะแก้น้ำท่วม อย่างยั่งยืน คือ
1.”การคุมระดับน้ำเจ้าพระยา” ที่ปากแม่น้ำ ด้วยประตูเปิดปิด มิเช่นนั้น หากฝนตกหนัก ขณะที่น้ำเจ้าพระยาสูง กทม.ก็จม เพราะสูบน้ำส่งขึ้นเจ้าพระยาไม่ได้ ยิ่งการบริหารระบบสูบน้ำ ยังไม่มีประสิทธิภาพ ฝนตกแปบเดียว จบข่าว การแก้ตรงจุดที่ “เส้นเลือดใหญ่ คือ แม่น้ำเจ้าพระยา”

2.”แก้มลิงใต้ดิน” หรือ “บ่อพักน้ำรอระบาย” ตามจุดวิกฤติ ต้องเริ่มสร้างได้แล้ว เช่น สุขุมวิท จตุจักร แจ้งวัฒนะ รามคำแหง เช่นเดียวกับ ที่เมืองอื่นทั่วโลก ทำแล้วแก้ “น้ำท่วมฉับพลัน” ได้ดีที่สุด
เพราะ “ฝนโลกร้อน” จะหนักขี้นทุกวัน สุดท้าย การแก้ปัญหาระยะสั้น “เอาไม่อยู่” จะต้อง “พักน้ำรอระบาย” ที่สูบไม่ทัน ไว้ “ใต้จุดเกิดเหตุ” ก่อนทยอยสูบส่งออก หลังฝนหยุด ก็เท่านั้นเองครับ

ผมเสนอแนะด้วยความห่วงใยจริงๆ เพราะผมก็เหมือนคนกรุงเทพทุกครอบครัว ที่วันนี้ลำบากแสนสาหัส ส่งลูกไปเรียนก็ไม่ทัน ไปทำงานก็สาย จาก “วิกฤติน้ำท่วมซ้ำซาก” ที่ยังไม่มีใครช่วยแก้ปัญหาจริงจัง

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: