Connect with us

News

สืบนครบาล จับถึงโคราช! หลอกขายไอโฟน ผ่านเฟซฯ แต่ส่งกล่องเปล่า ทำมาหลายครั้ง

Published

on

สืบนครบาล ร่วมสืบ114 ส่งสายลับ ล่อซื้อ หนุ่มแสบ วัย 25 หลอกขายไอโฟนผ่านMarketplace แต่ส่งพัสดุให้เป็นกล่องเปล่า ก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.67 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ กก.สส.1 สืบนครบาล ร่วมกับ นักเรียนสืบสวนอาญารุ่น 114 จับกุม นายกิตติพล อายุ 25 ปี บุคคลตามหมายจับศาลอาญาพระโขนง ที่ จ.166/2567 ลงวันที่ 26 มี.ค.67 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงและโดยหลอกหลวง นำเข้าสู้คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น” จับกุมได้ที่บริเวณร้านโทรศัพท์ ถนนช้างเผือก ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

ก่อนจับกุมในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการสืบทราบว่า นายกิตติพล  ได้หลบซุกซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ทำการสืบสวนติดตามต่อเนื่อง  และจากการสืบทราบว่า นายกิตติพล ยังมีพฤติการณ์หลอกขายโทรศัพท์ให้กับประชาชนในเพจซื้อขายโทรศัพท์อยู่เรื่อยๆ โดยใช้ชื่อเฟชบุ๊คว่า “Ktp Pram” หลอกขายโทรศัพท์  จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม  จึงให้สายลับทำการติดต่อซื้อโทรศัพท์จาก นายกิตติพล ทางเฟชบุ๊คชื่อ “Ktp Pram” ซึ่งสามารถติดต่อซื้อขายโทรศัพท์ได้จริง จากนั้นนายกิตติพล ได้นัดหมายให้สายลับมาที่ร้านโทรศัพท์ดังกล่าว  เพื่อทำการซื้อขาย  เมื่อถึงเวลานัดหมาย พบนายกิตติพลเข้ามาที่บริเวณร้าน ปรากฏว่าเป็น นายกิตติพลฯ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวข้างต้นจริง จึงได้เข้าไปแสดงหมายจับ

พฤติการณ์ในการกระทำผิด กล่าวคือ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.66 ผู้ต้องหาได้โพสต์ประกาศขายโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ phone รุ่น 14Pro Max ราคา 25,000 บาท ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยใช้ชื่อเฟชบุ๊คว่า “Ktp Pram” ใน Market Place โดยก่อนซื้อขายนั้น ผู้ต้องหาจะส่งรูปยืนยันตัวตนโดยการถ่ายภาพตนเองพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ 

อีกทั้งยังวีดิโอคอลกับผู้เสียหาย ให้ดูใบหน้าของตนและทำทีว่าให้เหยื่อตรวจเช็คสินค้า เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและได้ทำการโอนเงินให้ไป กลับพบว่ามีการส่งพัสดุมาให้จริง แต่ภายในพบเป็นกล่องเปล่า หลังจากนั้นผู้ต้องหาจะทำการบล็อกเฟสบุ๊คของเหยื่อ ทำให้เหยื่อไม่สามารถติดตามได้ โดยได้ก่อเหตุมาแล้วหลายราย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาล สามารถติตตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินการตามกฎหมายได้

หลังการจับกุมและสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าตามวันเวลาดังกล่าวได้ทำการหลอกขายโทรศัพท์ให้กับประชาชนในเพจซื้อขายโทรศัพท์ จากนั้นได้นำตัวส่งสน.อุดมสุข เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนประชาชน  ถึงกลโกงจากการซื้อขายของออนไลน์มีมาหลากหลายรูปแบบ มีสารพัดวิธีที่ทำให้มิจฉาชีพสามารถหลอกเหยื่อได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน ไม่ว่าจะซื้อของแบบโอนจ่ายเงินแล้วไม่ได้ของ ซื้อมาได้ของปลอม ซื้อแล้วได้ของแย่ รือซื้อแล้วได้ของที่เราไม่ได้สั่ง การช้อปปิ้งออนไลน์ ต้องใส่ใจ เอะใจไว้ก่อนเสมอ ว่ายิ่งถูก ยิ่งมีโอกาสโดนหลอก เลือกซื้อผ่านแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ ของใหญ่ ของมูลค่าสูงๆ ควรสั่งซื้อผ่านร้านค้าออฟฟิเชียลเท่านั้น หรือที่ดีที่สุดไปซื้อด้วยตนเองที่หน้าร้าน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: