Connect with us

News

เพจดัง ลั่น งูกินหาง!! ปัญหาที่ไม่มีใครพูดถึง พยาบาลขาดแคลน

Published

on

เพจดัง ชี้ ปัญหาพยาบาลขาดแคลน เผยสาเหตุเกิดจากอะไร และวิธีแก้ไข เพื่อให้พยาบาลเพิ่มเข้าระบบรวดเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เพจพยาบาลคือคนธรรมดา โพสต์ข้อความเล่ามุมปัญหาพยาบาลขาดแคลนโดยระบุว่า

เห็นอะไรเล็กๆ ข้างล่างไหม ปัญหาที่ไม่มีใครพูดถึง
แค่อยากบอกว่าปัญหามันเป็นงูกินหาง
ปลายทาง พยาบาลขาดแคลน
1) ผลิตไม่เพียงพอ (เดิมก็ไม่เพียงพอ แต่โรงบาลเปิดใหม่เรื่อยๆ ไม่เปิดใหม่ก็ขยายตึก ขยายบริการ)
2) รักษาคนไว้ไม่ได้ (ระบบองค์กร)

การแก้ไข
1) ผลิตพยาบาลหลักสูตร 2.5 ปี (รับคนจบป.ตรีแล้ว ตัดวิชา General education ออก) มีพยาบาลเข้าระบบได้เร็วขึ้น
2)เปิดสถาบันการศึกษาเพิ่ม

ต้นทาง
1)สถาบันการศึกษาพยาบาล ขาดแคลนอาจารย์แทบทุกที่ ผลที่ตามมา คือ รับนักศึกษาได้จำกัด
2)มีสถาบันการศึกษาพยาบาลเปิดใหม่ ที่ต้องการอาจารย์ที่มีคุณสมบัติ (หามาจากไหนล่ะ สร้างใหม่ก็คงไม่ทันเปิด ก็เอามาจากสถาบันที่มีอยู่เดิม) สถาบันเดิมที่ขาดอาจารย์อยู่แล้วก็ขาดต่อ
3)สถาบันเดิมที่สู้ไหว (ค่าตอบแทน สวัสดิการต่างๆ ภาระอาจตกไปที่นักศึกษาที่ต้องเพิ่มค่าเทอม) ก็ไปต่อ สู้ไม่ไหวก็ประคองตัวไปหรืออาจจะปิดตัวในอนาคต
การแก้ไข ???
แม่งูเอย กินน้ำบ่อใด กินน้ำบ่อโสก โยกๆๆ โยกเข้าไปให้มันหลุดโลก

นอกจากนี้ทางเพจ พยาบาลคือคนธรรมดา โพสต์ข้อความอธิบายเพิ่เติมว่า ปล. ที่โพสต์ไม่ได้พูดว่าหลักสูตร 2.5 ปี ดีหรือไม่ดีนะครับ
ตอนนี้มีเปิดหลักสูตร 2.5 ปี อยู่แล้วหลายสถาบัน, ทุกคนใจเย็นๆ น๊าาาา
2.5 ปี คือเรียนรายวิชาของวิชาชีพเท่าๆ กับหลักสูตร 4 ปี ไม่ได้แตกต่างกัน (คุณภาพมันมีกำกับอยู่โดยสภาการพยาบาล) ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไป
แต่แอดมินโพสต์ในมิติของผู้ผลิต คือ สถาบันการศึกษาพยาบาล ที่กำลังเผชิญปัญหาเรื่องสัดส่วนอาจารย์ (FTES) ณ ปัจจุบัน วงเล็บ ณ ปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2567 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาหลายเรื่อง โดยเรื่องหนึ่งคือ การพิจารณาเห็นชอบข้อเสนอจากสถาบันพระบรมราชชนก(สบช.) ร่วมกับสภาการพยาบาล ในการเสนอโครงการเพิ่มการผลิตบุคลากรสาขาวิชาชีพพยาบาลศาสตร์ เพื่อรองรับวิกฤติขาดแคลนบุคลากรทางการพยาบาล โดยเป็นการผลิตระยะเร่งด่วน นำร่อง 2 ปี เป้าหมายปีละ 2,500 คน โดยเริ่มในปี 2568 เป็นการขอความเห็นชอบในหลักการเพื่อทดแทนพยาบาลที่ขาดแคลนในประเทศไทยอยู่ที่ 50,000 คน

“การผลิตพยาบาลดังกล่าว จะผลิตแบบใหม่โดยเป็นหลักสูตรเร่งรัดมาตรฐาน ใช้เวลาผลิต 2 ปีครึ่ง รับจากผู้จบการศึกษาปริญญาตรี ไปต่อยอดเร่งรัดการผลิต ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยในหลักการ แต่มีข้อสังเกตกระบวนการผลิต หลักสูตรการรับรอง ความพร้อมของแหล่งผลิต เรื่องงบประมาณ จึงให้ทาง สบช. และผู้เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดเพื่อนำเสนอต่อครม.ต่อไป” นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีวิกฤติพยาบาลขาดแคลน ณ ขณะนี้คืออะไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วิกฤติที่เจอคือ ความขาดแคลนพยาบาลในการดูแลประชาชน อย่างแพทย์ 1 คน ต้องมีพยาบาลอย่างน้อย 4 คน แต่พยาบาลเรามีสัดส่วนดูแลประชาชนเฉลี่ยเพียง 1 ต่อ 300 กว่าคน มีเพียงบางพื้นที่อยู่ 1 ต่อ 700 คน อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเฉลี่ยยังขาดแคลนอยู่ 51,420 คน นี่คือเฉพาะภาครัฐ ไม่ได้รวมเอกชน จึงเป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ต้องผลิตเพิ่ม แม้ที่ผ่านมาจะประสานภาคเอกชนที่ผลิตว่า จบมาแล้วจะดึงเข้าระบบกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ยังไม่พอ

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: