Connect with us

News

ปรับจริง ติดคุกจริง! เผย โทษลักลอบเผาป่าอุทยานฯ ปรับ 2 ล้าน จำคุก 20 ปี!!

Published

on

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยืนยัน ข่าวจริง! หากใครลักลอบเผาป่าเขตอุทยานฯ ปรับ 2 ล้านบาท จำคุก 20 ปี

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ตามที่มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นเรื่องลักลอบเผาป่าเขตอุทยานฯ โทษสูงสุดปรับ 2 ล้านบาท จำคุก 20 ปี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูกาลไฟป่าแล้ว ซึ่งพื้นที่น่าเป็นห่วงยังคงเป็นพื้นที่เดิมคือ 17 จังหวัดในภาคเหนือ ประกอบกับสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ต้องเจอกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ภัยแล้งก่อตัวมากขึ้น ส่งผลให้เชื้อเพลิง อาทิ เศษไม้ และใบไม้ จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ดังนั้นเวลาเกิดไฟป่าก็จะลุกลามเร็ว อีกทั้งปรากฏการณ์เอลนีโญอาจทำให้ฤดูกาลไฟป่าขยายออกไปจนถึงกลางเดือน พ.ค. จากเดิมจะสิ้นสุดแค่ช่วงเดือน มี.ค. หรือ เม.ย. จึงต้องมีการเฝ้าระวังเรื่องไฟป่าปีนี้เป็นพิเศษ เพราะปัญหาไฟป่าเป็นตัวการของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัญหาไฟป่าทั้งหมดเกิดจากคน ไม่ว่าจะเป็นจากการจุดไฟในพื้นที่ไร่ จุดไฟในพื้นที่เขตป่า จุดไฟเพื่อล่าสัตว์ หรือเพื่อเก็บของป่า ซึ่งในเรื่องนี้ทางกรมฯ มีแนวทางลงโทษตั้งแต่สถานเบาไปจนถึงหนัก เริ่มตั้งแต่การตักเตือนจนถึงขั้นดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยบทลงโทษของบุคคลใดที่เผาป่าในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000 – 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

นอกจากนี้ ประชาชนที่ทำเกษตรหรือทำอาชีพในพื้นที่ป่า ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง อยากให้ช่วยกันระวัง ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าจุดไฟ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่า เพราะหากเกิดเหตุแล้วความสูญเสียจะประมาณค่าไม่ได้ แต่หากจำเป็นต้องจุดก็อยากให้แจ้งกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้านก่อน หากผ่านการพิจารณาแล้วจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงถึงวิธีการจุดที่ถูกต้อง เพื่อควบคุมไฟไม่ให้เกิดการลุกลาม และหากพบเห็นเหตุลักลอบเผาป่า จุดไฟล่าสัตว์ ก็สามารถแจ้งสายด่วนหมายเลข 1362 ได้ทันที

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่ https://portal.dnp.go.th/ หรือโทร. 0 – 2561 – 0777

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: