Connect with us

News

สรุปชัด! ปมดราม่า รัฐบาลให้ต่างชาติ เข้ามาถือครองที่ดิน ถือครองทรัพย์สิน = ขายชาติ??

Published

on

เผย เหตุผล มาตรการดึงชาวต่างชาติศักยภาพสูงพำนักในประเทศไทยระยะยาว เข้ามาถือครองที่ดิน ถือครองทรัพย์สิน เท่ากับ ขายชาติหรือไม่

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ถึงกรณีข้อกังวลการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินของชาวต่างชาติ ว่า การถือครองที่ดิน ถือครองทรัพย์สิน รัฐบาลยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินได้อย่างอิสระ การเช่าซื้อ การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทย ยังคงใช้หลักการเดิม

ทั้งนี้ จากมติคณะรัฐมนตรี ที่อนุมัติมาตรการดึงชาวต่างชาติศักยภาพสูงพำนักในประเทศไทยระยะยาว เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น มีประชาชนบางส่วนมีข้อกังวลเรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์โดยชาวต่างชาติ รัฐบาลยืนยันว่า เรื่องการถือครองทรัพย์สิน และที่ดิน ทางรัฐบาลยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติมาถือครองที่ดินได้อย่างอิสระ ในส่วนของการเช่าซื้อและการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ยังคงใช้หลักการเดิม คือ ชาวต่างชาติสามารถถือครองกรรมสิทธิ์ของอาคารชุดได้ไม่เกิน 49 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อที่ของห้องชุดทั้งหมดในอาคารชุดแห่งนั้นๆ


สำหรับ อีก 51 เปอร์เซ็นต์ ต้องถือครองกรรมสิทธิ์โดยคนไทยตาม พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2551 ทั้งนี้ ชาวต่างชาติยังไม่สามารถถือครองกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ในแนวราบได้ แต่สามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์แนวราบได้ในลักษณะการเช่าระยะยาว แต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายพิเศษ


ดังนั้น ชาวต่างชาติยังไม่สามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์แนวราบได้ แต่จะทำได้ในลักษณะ การเช่าระยะยาว โดยต้องมีกฎหมายพิเศษรองรับ เช่น ในพื้นที่เขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่จะไม่สามารถซื้อขายได้

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: