Connect with us

News

เอ้ สุชัชวีร์ ช็อก! ชาวบ้านสูดพิษแอมโมเนีย ถามหา มาตรฐานโรงงานไทย ทั้งไฟไหม้ แก๊สรั่ว

Published

on

เอ้ สุชัชวีร์ ชี้ เคสสารแอมโนเนีย หวั่น ส่งผลกระทบสุขภาพชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ผมเป็นห่วงชาวบ้านนับร้อย ที่บาดเจ็บจากการสูดพิษแอมโมเนีย ที่รั่วจากโรงงานน้ำแข็ง อ.บางละมุง ชลบุรี น่ากลัวมาก อันตรายถึงชีวิต

เพราะ แอมโมเนีย คือ สารอันตราย ทำลายระบบทางเดินหายใจ กระจายเป็นรัศมีกว้างได้ง่าย มักใช้ในกระบวนการทำความเย็น และมีการรั่วอยู่บ่อยครั้ง จากโรงงานผลิตน้ำแข็ง ในประเทศไทย

ในปี 2563 ก็เกิดแอมโมเนียรั่ว จากโรงน้ำแข็ง อ.เขาค้อ เพชบูรณ์ ชาวบ้านก็เจ็บป่วย เดือดร้อนหนัก วันนี้ก็เกิดเหตุแบบเดียวกัน

สันนิษฐานว่าสาเหตุมาจากการชำรุดเสียหายบริเวณหน้าแปลนวาล์วเปิด-ปิดสารแอมโมเนียที่ถังพักน้ำยาเหลวความดันสูง ส่งผลให้สารแอมโมเนียรั่วออกทั้งระบบปริมาณกว่า 2 ตัน ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบโรงน้ำแข็งรัศมีมากกว่า 500 เมตร ถึง 1 กิโลเมตร

โดยทั่วไปแอมโมเนียที่ใช้ในอุตสาหกรรมจะมีแรงดันในระบบได้ถึงประมาณ 15 บาร์ หรือ 15 เท่าของความดันบรรยากาศ ซึ่งสูงมาก ดังนั้นจึงกระจายรัศมีได้ไกลมาก

คำถาม มาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรมของไทย อยู่ที่ไหน? ปีที่ผ่านมา มีข่าวทั้งโรงงานไฟไหม้ พลุระเบิด แก๊สรั่ว กากสารพิษแคดเมียม

เพราะอะไรรู้ไหมครับ
เพราะ “กลไกของรัฐไม่ทำงาน” ไม่แก้ปัญหามาตรฐานความปลอดภัย ไม่สนใจ ไม่เอาใจใส่ ไม่จริงจัง สุดท้ายชาวบ้านเจ็บ ป่วย เสียชีวิต

“การถอดบทเรียนจากภัยพิบัติ” จากความประมาท ก็ล้มเหลวเช่นกัน เพราะ “ไม่เคยมีบทเรียน” ทำให้ผู้กระทำความผิด ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ไม่แคร์ ไม่สน ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะเราไม่เคยเอาจริง เขาก็ไม่เข็ด ไม่กลัว เหตุร้ายจึงเกิดขึ้นซ้ำซาก ในสังคมไทย

ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่าน “ลงมือทำ สร้างการเปลี่ยนแปลง” ร่วมลงชื่อที่ suchatvee.com เพื่อเสนอกฏหมาย จัดตั้ง องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ เพื่อเป็น “เจ้าภาพ” ถอดบทเรียนภัยพิบัติ นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ดำเนินการกับผู้รับผิดชอบ และเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย

ช่วยกันนะครับ เรากำลังร่างกฏหมายเสนอรัฐสภา ในเร็ววันนี้ มาสร้าง สังคมไทยปลอดภัย ไม่ใช่เพื่อใคร เพื่อคนไทยทุกคน ครับ

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: