Connect with us

News

7 ช่องทางหลอกง่าย! เตือนปชช.!! ระวังมิจฉาชีพส่งลิงก์มาแอบอ้าง

Published

on

เพจตำรวจสอบสวนกลาง เปิด 7 ช่องทางหลัก มิจฉาชีพใช้หากิน ส่งลิงก์หลอกเอาเงิน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เพจตำรวจสอบสวนกลาง เผย 7 ช่องทางหลัก ๆ ที่มิจฉาชีพมักจะใช้ส่งลิงก์หลอกลวง ดังนี้


SMS ปลอม
มิจฉาชีพจะส่งลิงก์โดยมักอ้างว่าคุณได้รับสินเชื่อ คุณได้รับรางวัลจากกิจกรรม หรือหลอกลงทะเบียนรับสิทธิ ซึ่งจะหลอกให้กรอกข้อมูลและติดตั้งไฟล์ที่ไม่ประสงค์ไว้


ไลน์ปลอม
มิจฉาชีพจะสร้าง LINE Official Account ปลอมขึ้นมา ใช้รูปโปรไฟล์ให้เหมือนกับของจริง อ้างเป็นตำรวจ ธนาคาร หรือหน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชน หลอกให้เหยื่อโอนเงินหรือหลอกขอข้อมูล และให้กดลิงก์สูญเงินไปจำนวนมาก

อีเมลปลอม
โดยมิจฉาชีพจะแอบอ้างชื่อบริษัท แจ้งให้ชำระใบแจ้งหนี้ที่ยังไม่ได้ชำระเงิน และมีลิงก์ไปเว็บไซต์ปลอม หลอกให้กรอกข้อมูล และทำรายการชำระเงิน

เว็บไซต์ปลอม
มักจะแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐและบริษัทเอกชน หลอกให้ชำระค่าบริการต่าง ๆ และมักหลอกกดลิงก์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน จนเงินหายหมดบัญชี

ลิงก์ใต้คอมเมนต์ หรือไวรัสโฮคส์ (Virus hoax)
เป็นลิงก์ข่าวหรือคลิปวิดีโอที่สร้างชื่อหน้าเว็บลิงก์เหมือนสื่อหลัก เพื่อหลอกให้คิดว่าเป็นการแชร์ลิงก์ที่มีต้นตอมาจากสื่อหลักมีความน่าเชื่อถือ

โฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์
มีบางเว็บที่ไม่พึงประสงค์ใช้ในการหลอกล่อโฆษณาการพนันและยิงแจ้งเตือนโฆษณา เพื่อหลอกให้คนหลงเชื่อกดลิงก์ รวมถึงลิงก์ที่ติดฝังมัลแวร์

แอปพลิเคชันที่ไม่ทราบแหล่งที่มา
จะให้ดาวน์โหลดผ่านลิงก์ที่ส่งให้ ไม่ได้ดาวน์โหลดผ่านสโตร์ที่มีการตรวจสอบ เสี่ยงที่จะถูกหลอกติดตั้งแอปฯ ปลอม หรือแอปฯ เลียนแบบกับแอปฯ จริงให้คนหลงเชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นเเอปฯ เงินกู้ แอปฯ พนัน และแอปฯ หาคู่เถื่อนที่คนหลงกลเป็นเหยื่อสูญเงินไปหลายราย

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: