Connect with us

News

ไวหน่อย! สมชัย จี้ เศรษฐา เห็นชอบแหล่งที่มาเงินดิจิทัล ประชาชนและศาลฯ รออยู่

Published

on

สมชัย ลั่น ถ้าเงื่อนไขเงินดิจิทัลพร้อมขนาดนี้ได้เวลาเอาเข้าที่ประชุม ครม. ให้พิจารณา มติเห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ปัจจุบัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ครม.ควรรีบพิจารณาเห็นชอบแหล่งเงินและการดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะประชาชนรอนานแล้ว
การแถลงข่าวเมื่อ 10 เมษายน 2567 คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ยืนยันว่า ทุกอย่างนิ่ง ชัดเจน ถูกกฎหมายแล้ว และจะเอาเรื่องเข้า ครม. ภายในเดือนเมษายน นี้ ซึ่งเหลืออีก 2 วันอังคาร คือ 23 และ 30 เมษายน เท่านั้น
เมื่อพร้อมขนาดนี้ ควรรีบนำเข้าที่ประชุม ครม. ให้ทุกฝ่ายได้ความชัดเจนในรายละเอียด อาทิ

1.แหล่งเงิน 500,000 ล้านบาท ที่ชัดเจน โดยเฉพาะแหล่งที่ 3 จำนวน 172,300 ล้าน ที่ระบุว่าเป็นการใช้นโยบายกึ่งการคลังตามมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ว่า จะใช้ธนาคารของรัฐธนาคารใด
2.การใช้นโยบายกึ่งการคลัง แม้จะบอกว่าไม่ได้กู้ แต่สิ่งที่ต้องระบุให้ที่ประชุม ครม.ทราบก่อนลงมติเห็นชอบคือ การใช้คืนจะใช้คืนอย่างไร ปีละเท่าไร มีดอกเบี้ยเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ในการดำเนินการเท่าไร และ อยู่ในหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายและอยู่ในขอบแห่งวัตถุประสงค์ของหน่วยงานนั้นอย่างไร
3.กำหนดการในรายละเอียดที่ชัดเจน เช่น เปิดให้ร้านค้า และประชาชนลงทะเบียน ระหว่างวันที่เท่าไรถึงเท่าไรของเดือนไหน ประชาชนจะสามารถเริ่มใช้ดิจิทัลวอลเล็ต วันที่เท่าไร เดือนไหน และใช้ได้ถึงวันที่เท่าไร เดือนไหน
4.ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาซุปเปอร์แอป เป็นเงินที่ขออนุมัติจาก ครม.ในวงเงินเท่าไร ใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบใด วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป วิธีคัดเลือก หรือวิธีเฉพาะเจาะจง หากใช้วิธีเฉพาะเจาะจง จะมีมาตรการอย่างไรที่สะท้อนความโปร่งใสในการดำเนินการอย่างไร
5.วันนี้ ประชาชนเขารอได้เงิน เขาไม่สนใจว่า แหล่งเงินจะมาจากที่ไหน ชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สนใจเรื่องกระบวนการว่าโปร่งใส มีนอกมีในหรือไม่ ไม่สนใจว่านักการเมือง หรือข้าราชการคนไหนจะติดคุก เพราะอันนั้นเป็นเรื่องของศาล
รีบเถอะครับ มีมติ ครม. ไว ๆ ประชาชนและศาลเขารออยู่

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: