Connect with us

News

หมอ​ด่านหน้า ย้อน​เล่า​ เหตุการณ์ โควิด​ 2​ ปีที่ผ่านมา​!!

Published

on

หมอมนูญ​ สรุปสาระสำคัญ​ กว่า​ 2​ ปี ต้องใช้เวลาเรียนรู้ กว่าจะปรับตัวตามเชื้อไวรัสนี้ทัน ชี้​ เป็นแพทย์ด่านหน้ามีประสบการณ์ได้เห็นผู้ป่วยในชีวิต​

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสถานการณ์โควิด-19 โดยระบุว่าโควิดเป็นโรคใหม่ ยอมรับว่าต้องใช้เวลาเรียนรู้สักพัก กว่าจะปรับตัวตามเชื้อไวรัสนี้ทัน ผมเป็นแพทย์ด่านหน้ามีประสบการณ์ได้เห็นผู้ป่วยในชีวิตจริง ได้เขียนแสดงความเห็นโดยไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ขอสรุปเรื่องสำคัญสั้นๆ ใน 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ดังนี้

1.เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ทางอากาศ ติดทางการหายใจ เขียนตั้งแต่ มี.ค.63 หลังจากได้เห็นคนไข้ติดเชื้อไวรัสโควิดในสนามมวยลุมพินี ทั้งๆ ที่อยู่ห่างจากเซียนมวยคนที่แพร่เชื้อหลาย 10 เมตร เพราะอยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ปัจจุบันทั่วโลกยอมรับแล้วว่า ไวรัสโควิดแพร่ได้ทางอากาศ การแนะนำให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยจึงมีประโยชน์ คนป่วยใส่หน้ากากอนามัยช่วยลดการแพร่เชื้อ คนปกติใส่หน้ากากอนามัยช่วยลดการรับเชื้อทางการหายใจ

2.วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตายนำเข้าประเทศไทยเดือน ก.พ.64 หมอและคนในครอบครัวก็ฉีดวัคซีนซิโนแวค ผมเสนอให้รัฐบาลเลิกนำเข้าวัคซีนเชื้อตาย เขียนตั้งแต่ ก.ค.64 หลังจากได้เห็นคนไข้หลายคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 โดส มีอาการป่วยรุนแรงหลังจากติดเชื้อไวรัสโควิดมากกว่าคนที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซนเนกา ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีว่าประสิทธิภาพของวัคซีนเชื้อตายในชีวิตจริงในการลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต สู้วัคซีนชนิดอื่นๆ ไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนเชื้อตายยังดีกว่าไม่ฉีด

3.แนะนำให้คนไทยเรียนรู้อยู่ร่วมกับโควิด และใช้ชีวิตอย่างมีสติ เขียนตั้งแต่ ต.ค.64 เพราะคนไม่มีทางเอาชนะไวรัส กำจัดเชื้อโรคนี้ให้เป็นศูนย์ได้ ต่อให้มีมาตรการล็อกดาวน์ ป้องกันส่วนบุคคลเต็มที่ ฉีดวัคซีนครบโดส เคยติดเชื้อมาก่อน ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เพราะเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ เก่งขึ้นเรื่อยๆ หลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีนและเคยติดเชื้อไวรัสตามธรรมชาติมาแล้ว

4.คนไทยเกือบทุกคน มีโอกาสจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนไม่ช้าก็เร็ว เขียนตั้งแต่ ม.ค.65 เพราะสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายเร็วมากกว่าทุกสายพันธุ์ ขอให้ทุกคนรีบไปฉีดวัคซีนครบโดสและตามด้วยเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนแล้ว หากติดเชื้อก็ไม่ต้องกลัว เพราะอาจไม่มีอาการ หรือป่วยน้อยเหมือนกับหวัดธรรมดา

5.ไม่มีหลักฐานจากการศึกษาขนาดใหญ่ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์สามารถป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากไวรัสโควิดได้ เขียนตั้งแต่ มี.ค. 65 เพราะได้เห็นผู้ป่วยหลายคนได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เร็ว ก็ยังเกิดปอดอักเสบ เมื่อมียาใหม่โมลนูพิราเวียร์ และแพกซ์โลวิดที่มีประสิทธิภาพลดการป่วยหนักและเสียชีวิต องค์การเภสัชกรรมควรเลิกผลิตและนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์ เชื่อว่าอีกไม่นานแพทย์ไทยคงเลิกใช้ยาฟาวิพิราเวียร์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: