Connect with us

News

คันตา ขี้ตาเหนียว ลืมเปลือกตาไม่ขึ้น ระวังอาจเข้าข่าย…!!

Published

on

ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโอมิครอนลูกผสม XBB.1.16 ล่าสุดจำนวน 8 ราย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า หลังจากศูนย์จีโนมได้ติดตามข้อมูลจากจีเสส (GISAID) ที่รวบรวมการวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้พบว่า

ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโอมิครอนลูกผสม XBB.1.16 ล่าสุดจำนวน 8 ราย ซึ่งสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศอินเดีย มีการกลายพันธุ์ตรงส่วนหนามของไวรัสหนึ่งตำแหน่งคือ T547I

ข้อมูลจากต่างประเทศพบว่า อาการสำคัญของสายพันธุ์ XBB.1.16 คือ ในผู้ป่วยเด็กจะพบอาการเยื่อบุตาอักเสบ ที่เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัส ไม่ใช่เชื้อแบคทีเรีย ฉะนั้นจะไม่มีหนอง และลักษณะของการอักเสบก็จะแตกต่างกัน ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนเกิดความตระหนักรู้ข้อมูล และเป็นข้อมูลสำหรับบุคลากรแพทย์ที่ตรวจรักษา อาจต้องสังเกตอาการเยื่อบุตาอักเสบจากไวรัสเพิ่มเติมด้วย

สำหรับอาการอื่น ๆ คือผู้ที่ติดเชื้อจะมีไข้สูง อาการหวัด อาการไอ จากนั้นจะเกิดเยื่อบุตาอักเสบ คันตา ขี้ตาเหนียว ลืมเปลือกตาไม่ขึ้น แต่ไม่มีหนอง เพราะไม่ได้ติดเชื้อแบคทีเรีย

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำว่า แม้ไทยจะพบสายพันธุ์ XBB.1.16 ไม่มาก แต่การแจ้งเตือนก็เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน ยิ่งประชาชนตระหนักมากเท่าไหร่ การเจ็บป่วยก็จะน้อยลง ส่วนการตรวจ ATK หลังสงกรานต์ สามารถตรวจได้ตามความจำเป็น

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วสันต์ ยังได้ฝากถึงแนวทางการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ว่า ควรให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางอย่างผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน เนื่องจากขณะนี้ยังมีผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีนเลยราวกว่า 2 ล้านคน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: