Connect with us

News

หมอเผยเคส สุดช็อก! ผู้ป่วยมะเร็งตับ อายุ 37 ปี ออกกำลังกายเป็นประจำ หลังรักษาตัวได้เพียง 2 เดือนก็เสียชีวิต

Published

on

ช็อกเป็น 3 เท่า!! ผู้ป่วยมะเร็งตับ อายุ 37 ปี ไม่ดื่มเหล้า แสดงอาการแค่ 1 สัปดาห์แต่รักษาไม่ได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เพจเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล เล่าเคสคนไข้ป่วยมะเร็งตับ ที่รักษาอาการได้เพียง 2 เดือน คนไข้ก็เสียชีวิตลง โดยระบุว่า

สองภาพนี้เป็นของคนไข้ของผมเองเป็นภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ CT scanจากบริเวณช่องท้องส่วนบน ส่วนใหญ่ของนั่นคือ ตับที่โตผิดปกติ เนื้อตับปกติ หน้าตาจะประมาณมุมซ้ายล่างออกสีขาวเป็นเนื้อเดียวกัน ส่วนที่เหลือเกินครึ่ง ที่มีสีดำ กระจาย แทรกไปทั่วๆ ใหญ่บ้างเล็กบ้าง นั่นคือ สิ่งผิดปกติ ในที่นี่ คือ มะเร็ง(ใช้คำว่า ในที่นี้ เพราะบางกรณีจุดดำๆ มันก็เป็นอย่างอื่นได้นะครับเช่น ถุงน้ำ หนอง )

เป็นมะเร็งตับที่ทำให้คนไข้ปวดท้องกินไม่ได้ ตัว ตาเหลือง ประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนมา รพ.

ความน่าตกใจของมันก็คือ แสดงอาการแค่ 1 อาทิตย์ก็โผล่มาในระยะที่ รักษาไม่ได้แล้ว ความน่าตกใจข้อที่ สองก็คือ คนไข้ อายุเพียงแค่ 37 ปี ความน่าตกใจข้อที่ สาม คือ คนไข้เป็นคนออกกำลังกาย ไม่ดื่มเหล้า

ความน่ากลัว ก็คือ คนไข้เสียชีวิตในเวลาแค่ 2 เดือนหลังตรวจเจอ ครอบครัวพาไปปรึกษา อาจารย์แพทย์ที่ โรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งก็เห็นว่า ร่างกายไม่แข็งแรงพอ ที่จะรับยาใดๆ ได้แล้ว ในความน่าตกใต ความน่ากลัว มันยังมีความน่าเสียดายซ่อนอยู่

เคสนี้ คือ ตัวอย่างของคนที่เป็นมะเร็งตับ จากการติดเชื้อไวรัสตับโดยที่ไม่เคยมีอาการใดๆ ทางตับ ไม่มีความเสี่ยงเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ไวรัสตับ ที่ก่อให้เป็นมะเร็งตับหลัก ๆ ก็คือ ไวรัสตับบี และไวรัสตับซี

คนไข้บอกว่า “เคยตรวจเจอเมื่อนานมาแล้ว (> 10 ปี) แต่ตอนนั้น หมอบอกว่ายังไม่เป็นอะไร” ความน่าเสียดาย มันอยู่ที่ตรงนี้ ไวรัสตับบี ไวรัสตับซี ปัจจุบัน รักษาได้ เมื่อรักษาแล้วก็จะลดโอกาส หรือ ป้องกัน

การเกิดมะเร็งตับได้แต่คนส่วนหนึ่ง เสียโอกาสนี้ไป

ทำไม ?

1.กรณีของคนไข้ผม ตรวจเจอแต่ไม่ได้มีการติดตาม จนพลาดโอกาสไป ต้องปูพื้นฐานนิดนึง กรณีคนที่มีเชื้อไวรัสตับ ณ. ปัจจุบัน ไม่ใช่ทุกคนต้องรักษา ส่วนหนึ่ง มันอยู่ในภาวะสงบ ไม่มีอาการ ค่าการทำงานของตับปกติ ปริมาณเชื้อในร่างกายน้อยแบบนี้ มันก็อยู่กับเราแบบเงียบๆไปตลอดชีวิตของเรา ก็ไม่จำเป็นต้องกินยารักษาใดๆ การตรวจติดตาม จึงเป็นสิ่งสำคัญ มากกกก ผมเองต้องย้ำคนไข้ทุกครั้งที่เจอกันว่า ตอนนี้ไม่มีอะไร แต่หมอนัด มาเรื่อยๆ อย่าเพิ่งเบื่อกันนะครับ (3 เดือน 6 เดือน ก็ว่ากันไป)

2.หลายคนไม่เคยตรวจเลย จึงไม่รู้และการตรวจสุขภาพทั่วไป หลายกรณีไม่มีการตรวจหาไวรัสตับ(หากจำไม่ผิด ตรวจสุขภาพของบัตรทอง หรือ ของประกันสังคม ก็ไม่มี) คนไม่เคยเฉียด รพ. ไม่เคยตรวจเป็นเรื่องหนึ่งแต่บางคนที่เคยตรวจสุขภาพแล้ว หมอบอกว่า ผลตรวจเลือดปกติ บางคนก็เข้าใจว่า นั่นแปลว่าเคยตรวจทุกอย่างแล้วซึ่งหลายครั้งมันไม่ใช่ ส่วนตัว อยากให้ทุกคน ได้ตรวจหาไวรัสตับบี ซี สักครั้งในชีวิตมันราคาไม่สูง และได้ประโยชน์จริง

3.ยังมีข้อที่สาม องค์ความรู้มันเปลี่ยน แต่หมอเรายังไม่เปลี่ยน ไม่ตามความรู้ใหม่ๆเมื่อ 20 ปีก่อน เจอ ไวรัสตับบีหมออาจจะบอกแค่ว่า ไม่เป็นไร ไม่ต้องรักษาเพราะตอนนั้นความรู้มันแค่นั้น ไวรัสตับซี ไม่ต้องทำอะไร เลิกกินเหล้าก็พอ อะไรทำนองนั้นแต่ปัจจุบันมันไม่ได้แล้วผมเองก็ต้อง เติมความรู้เรื่อย ๆ ตอนนี้บางกรณียังไม่ต้องรักษา แต่ต่อไป การรักษาอาจจะเร็วขึ้นก็ได้

สรุป

สำหรับคนทั่วไป

-ใครไม่เคยตรวจ ตรวจสักครั้งในชีวิตต้องบอกด้วยว่าขอตรวจ ไวรัสตับไม่ใช่แค่ ตรวจสุขภาพทั่วไป

-ใครเคยตรวจเจอ หมอบอกไม่ต้องทำอะไรควรไปปรึกษาหมอใหม่อีกครั้ง ยังไงต้องมีการนัดติดตาม ผลเลือดเป็นระยะ

-ใครเคยตรวจเจอและ หมอนัดติดตามแต่เราไม่ได้ไป เพราะขี้เกียจ หรือไม่มีเวลา ให้กลับไปหาหมอ ตรวจเป็นระยะๆ เถอะครับ ส่วนใหญ่ ไม่เป็นอะไร แต่ถ้ามีอะไรขึ้นมา รักษาได้ทันดีกว่าจะเสียใจภายหลัง

-สำหรับหมอ อัพเดทความรู้

-สำหรับ ระบบส่งเสริมการตรวจสุขภาพให้ตรวจกันมากขึ้นจะดีมาก

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: