Connect with us

News

สส.แบงค์ เดือด!! มหาดไทย แบ่งหน้าที่เอาอำนาจเข้าภูมิใจไทย ดอง สส.อิ่ม

Published

on

สส.แบงค์ ชี้ มหาดไทย แบ่งอำนาจให้ 3 มท. ตามผลประโยชน์ ซัด นี่ประเทศไทย ไม่ใช่เก้าอี้ดนตรี

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กรุงเทพฯ จตุจักร-บางเขน-หลักสี่ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์หรือเอ็กซ์ โดยระบุว่า

[กระทรวงมหาดไทย แบ่งงานตาม “ความสามารถ” หรือ แบ่งงานตาม “งบประมาณ-อำนาจ-ผลประโยชน์” กันแน่?]

คำถามที่ผมต้องถามคือ “ทำไมถึง ไม่ให้ สส.อิ่ม ในฐานะ สส.กทม. และ มท.4 กำกับ #การไฟฟ้านครหลวง และ #การประปานครหลวง ?”

ทุกท่านคงทราบ จากที่ผมอภิปราย แถลงนโยบายรัฐบาล เรื่อง การกระจายอำนาจ และ 5 ปัญหาเรื้อรัง ของคนกรุงเทพ ที่รวมไปถึง อย่าง “การก่อสร้าง วนเวียน-ซ้ำซาก-ไม่ปลอดภัย” และ “สายสื่อสาร รกรุงรัง”

หนึ่งในกลไกที่แก้ปัญหาได้ คือ ก.มหาดไทย ในฐานะผู้ กำกับ การไฟฟ้านครหลวง และ การประปานครหลวง

ซึ่ง รมต.มหาดไทย สามารถเป็นผู้นำในการวางนโยบาย-กำกับ-ประสานงาน ระหว่าง กทม. ไฟฟ้านครหลวง และประปานครหลวง เพื่อให้การทำงานระหว่างหน่วยงานมีประสิทธิภาพ ร่วมกันวางแผนพัฒนา พื้นที่ กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ (ซึ่งอยู่ในความดูแลของนครหลวง) รวมถึง ดูเรื่องการถ่ายโอนภารกิจต่างๆได้

แต่การแบ่งงานของ นายอนุทิน รมต มหาดไทย คือการรวบอำนาจ และแบ่งตามงบประมาณ เข้าภูมิใจไทย และ “ดอง” บทบาท สส.กทม. และพรรคเพื่อไทย ชัดเจน พูดง่ายๆ ให้นั่ง ตบยุง แทบไม่มีบทบาทอะไรในมหาดไทย

คนของภูมิใจไทย ได้ดูหน่วยงาน ที่มีบทบาทหมด ส่วน รมต. เพื่อไทย เอา
(1) กรุงเทพมหานคร = ที่มีผู้ว่าอยู่แล้ว มหาดไทยแทรกแซงไรไม่ได้ แค่เป็นตัวประสาน
(2) กรมพัฒนาชุมชม = ที่ไม่มีบทบาทอะไรเลยในกทม.เลย และ สส.กทม.ไม่มีใครไปติดต่ออะไรกรมนี้ เพราะ กทม.มีสำนักพัฒนาชุมชม ของตัวเองแยกออกมา และประสานกับกระทรวง พม.อยู่แล้ว
(3) องค์กรตลาด = แทบไม่มีบทบาท เพราะตลาดส่วนใหญ่ อยู่ใต้สำนักตลาด กทม. องค์กรตลาดมีตลาด แค่ไม่กี่แห่งทั่วประเทศ
(4) องค์กรจัดการน้ำเสีย = พอเกี่ยวกับ กทม.บ้างแต่ไม่เยอะ

แต่กลับไม่ให้ดู การไฟฟ้านครหลวง กับ การประปานครหลวง ที่มีผลต่อคนกรุงเทพ มหาศาล การแบ่งงานแบบนี้ เขาเรียกว่า “ดอง“ และ “รวบอำนาจ” ครับ

ทั้งที่ อิ่ม-ธีรรัตน์ คือ สส. กทม. 1 เดียวของพรรคเพื่อไทย ดูไง ก็เหมาะสมที่สุด ในบรรดา รมต.มหาดไทย 4คน ในการกำกับดูแล การไฟฟ้านครหลวง และ การประปานครหลวง

เพราะ อย่างน้อยการเป็น สส.กทม. ต้องประสานงาน กับ 2 นครหลวงนี้ และย่อมรู้ปัญหา “คอขวด” ของกทม. ในเรื่องการทำงานกับ 2 นครหลวงเป็นอย่างดี

ในขณะที่ มท. 1,2,3

-ไม่ว่าจะประสบการณ์

-ไม่ว่าจะ สส.ของพรรค ที่ไม่มี สส.ใน พื้นที่ “นครหลวง” (กทม. นนทบุรี หรือสมุทรปราการ)

-ไม่ว่าจะฐานเสียงของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่มีเลย

ทั้ง 3 มท. ไม่มีทางรู้ปัญหาของ คน กทม และการทำงานของ 2นครหลวง ได้ดีเท่า สส.อิ่ม ที่เป็น สส. กทม. มา 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2554 และ ญาติพี่น้องก็เป็น สก. กันมานาน ย่อมรู้ปัญหาเชิงโครงสร้าง บทบาท อำนาจ หน้าที่ของหน่วยงาน, ภารกิจ และพันธกิจของหน่วยงาน, การทำงาน-การประสานงานร่วมกัน

ถ้า มหาดไทย จะแบ่งงานกันแบบนี้ คือ แบ่งเพราะ ดูที่ “อำนาจ งบประมาณ และผลประโยชน์” ไม่ใช่ที่ “ภารกิจ และบทบาท ในการแก้ปัญหาให้ประชาชน”

คงต้องถามไปยัง รมต.มหาดไทยว่า ตัว มท.1, 2, 3 มีประสบการณ์ และเคยทำงานร่วมกับ การไฟฟ้า-ประปา นครหลวงเท่า สส.อิ่มหรือไม่? และ สส.อิ่ม ไม่เหมาะตรงไหน ในการกำกับ 2 นครหลวง นี้?

และต้องถามไปยัง นายกฯ ว่า ตอนตั้ง ได้คิดหรือไม่ว่าจะให้รมต. แต่ละคน เหมาะสมกำกับกรมอะไร? หรือโยนให้เจ้าพระทรวงตามระบบโควต้าพรรค?

ถ้าจะตั้ง สส.กทม.มานั่งในมหาดไทย ก็ควรคุยกันก่อนว่า มียุทธศาสตร์ในการตั้งให้มานั่ง มท.4 เพื่ออะไร จะให้ดูแลหน่วยงานไหน

ไม่ใช่ตั้งมาเพราะ มท.4 ของเพื่อไทย หมดเวลานั่งตามโควต้า 1ปี ต้องเวียนออก พอดีเก้าอี้ว่าง เลยให้นั่ง เดียวรอครบ 6เดือน-1ปี ก็ปลดออก เพราะตอบแทนครบแล้ว

ที่ผ่านมา แค่ใช้เก้าอี้ รมต. เป็นสมบัติผลัดกันชม ไม่สนว่า รมต.แต่ละคนจะได้รับบทบาท และภารกิจอะไรเลยหรือ?

นี่ประเทศไทยนะครับ ไม่ใช่การบริหารอำนาจ และเล่นเก้าอี้ดนตรี กันในพรรค

ตั้ง รมต. มาแล้ว ก็ช่วยกำหนด job description ให้เขาด้วย ว่าตั้งใจ ให้เขามาทำอะไร กำกับหน่วยงานไหนทและแจ้งไปที่เจ้ากระทรวงด้วยครับ ไม่งั้นก็คือให้เก้าอี้ แค่ไม่ให้บทบาทที่เหมาะสม แค่นั่งๆไปให้ครบโควต้า

ผมเสียดายโอกาส -เสียดายเวลา ของประเทศมาก กับการตั้ง และการแบ่งงาน รมต. โดยไม่ได้เอาประโยชน์ของประเทศ และความรู้ความสามารถของรมต. เป็นที่ตั้ง ไม่ได้ทำงานที่ตัวเองมีประสบการณ์ ถือว่า “ใช้คนไม่ถูกกับงาน” มากครับ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: