Connect with us

News

ครูเป็ด ตั้งคำถาม! ประเทศไทย…การศึกษาดีๆ ต้องจ่ายแพงๆ?

Published

on

“ครูเป็ด” ฝากคำถามถึง “รมว.ศึกษาฯ” การเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพตามรัฐธรรมนูญฯนี้มีอยู่จริงหรือไม่? ปมเด็กหญิงฆ่าตัวตาย เพราะขาดโอกาสทางการศึกษา

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ครูเป็ด มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร ตัวแทนกลุ่มการศึกษา พรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงประเด็นน่าสลดใจของเด็กหญิงคนหนึ่งที่ฆ่าตัวตาย เพราะขาดโอกาสทางการเรียน ระบุว่า

เรียนถามท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ในฐานะรมว.ศึกษาฯ หวังว่าท่านคงได้ทราบข่าวที่เด็กหญิงคนหนึ่งในจังหวัดทางใต้ของไทย ต้องฆ่าตัวตายเนื่องจากขาดโอกาสทางการเรียน เหตุปัจจัยของเรื่องนี้มีหลายอย่างเช่น พ่อของเธอทอดทิ้งไปตั้งแต่เด็กส่วนแม่ของเธอก็ติดการพนันจนไม่มีเงินส่งให้ลูกเรียน และสุดท้ายโรงเรียนก็ปฏิเสธที่จะรับเธอเข้าเรียนต่อเพราะเธอไม่มีผู้ปกครอง และ ‘ไม่มีเงิน’ จนต้องคิดสั้นจบชีวิตตัวเอง

จากเหตุการณ์นี้หลายคนคิดว่าเด็กคนนี้โชคร้ายที่เกิดมาในครอบครัวที่ไร้ความรับผิดชอบ แต่นั่นยังไม่ร้ายแรงเท่ากับคนอีกจำนวนมากกำลังตั้งคำถามว่าว่า..สำหรับประเทศไทยทำไม “การศึกษาดีๆต้องจ่ายแพงๆ”

ทั้งที่ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 54 กล่าวเริ่มต้นไว้ว่า “รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย…” ซึ่งเด็กคนนี้ยังอยู่ในการศึกษาภาคบังคับ

จึงขอเรียนถามท่านรัฐมนตรีในฐานะเป็นคนกำกับกระทรวงที่รับผิดชอบการเรียนของเด็กหลายล้าน และดูแลการใช้งบประมาณปีละหลายแสนล้านว่า..การเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพตามรัฐธรรมนูญฯนี้มีอยู่จริงหรือไม่ หากมีจริงทำไมเมื่อเด็กหญิงคนนี้ไม่มีเงินจึงไม่ได้เรียน จนเกิดเรื่องเศร้าครั้งนี้

ผมหวังว่าท่านจะมีคำตอบให้กับคำถามนี้ และหวังว่าท่านจะพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ “การศึกษาดีๆไม่ต้องจ่ายเงิน” เกิดขึ้นได้จริง

ขอแสดงความนับถือ

ครูเป็ด มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: