Connect with us

News

รร.อนุบาลประจำจังหวัดเดินหน้าใช้ Active learning สร้างนวัตกรรุ่นจิ๋ว !!

Published

on

รร.อนุบาลประจำจังหวัด Kick off โครงการพัฒนาเด็กตลอดช่วงชีวิตเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการ Active learning ให้ไปสู่ห้องเรียนให้มากที่สุด ชี้ โรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงของจังหวัด ผู้ปกครองสนใจที่จะส่งลูกหลานเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นคุณภาพทุกด้านของโรงเรียนต้องมีความพร้อม

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงแรมเดอะ รอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ ได้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) โครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย) ร่วมกับสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ(พว.)

โดยนายชาญชัย ไชยพิศ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย) กล่าวว่า จริง ๆ แล้วกระบวนการเรียนรู้แบบ Active learning ลงสู่โรงเรียนมานานแล้ว แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด- 19 ได้เกิดLearning loss หรือภาวะการสูญเสียการเรียนรู้ของเด็ก หรือ ที่เรียกว่า ภาวะการเรียนรู้ถดถอยในเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งการเรียนผ่านระบบออนไลน์ก็ไม่สามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหาได้ ทำให้เราต้องหาวิธีการที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหา และเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 คลี่คลาย

เราก็พบว่าการเรียนการสอนแบบ Active learning สามารถใช้ได้ผลที่สุดโดยวิธีการเชิงรุก ซึ่งเมื่อปี 2565 ทางสมาคมฯ ได้มีการจัดกิจกรรม Kick off โครงการพัฒนาเด็กตลอดช่วงชีวิตเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการ Active learning ให้ไปสู่ห้องเรียนให้มากที่สุด ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพ่อแม่ผู้ปกครองและ 6 กระทรวงหลักในการร่วมมือกันและร่วมกันระดมสื่อมาต่อยอด ขณะเดียวกันแต่ละโรงเรียน ก็ทุ่มงบประมาณเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ Active learning จัดสื่อลงไปอบรมครู

“ดังนั้นในนามของสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย)ก็พยายามหาทางที่หลากหลาย เพื่อให้ครูได้ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Active learning ให้มากที่สุดและเพื่อให้ครูได้เข้าใจวิธีการมากที่สุด ไม่ใช่เป็นเพียงฟังจากทฤษฎี แต่เราพยายามช่วยเหลือและกระตุ้นให้มีการผลิตสื่อและพัฒนาสื่อเพิ่มขึ้น”นายชาญชัยกล่าวและว่า ปัจจุบันมีโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด 82 โรง ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงของจังหวัด เพราะผู้ปกครองสนใจที่จะส่งลูกหลานเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นคุณภาพทุกด้านของโรงเรียนต้องมีความพร้อมที่จะรองรับ ซึ่งสมาคมฯร่วมมือกับทุกโรงเรียนในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านวิชาการ เพื่อนำไปสู่คุณภาพระดับสูงของการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย และประถมศึกษา ซึ่งก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก พว.ในการต่อยอดพัฒนาคุณภาพหลักสูตร คุณภาพผู้สอนเพื่อนำไปสู่คุณภาพผู้เรียน

ด้าน ดร.ศักดิ์สิน โรจนสราญรมย์ ประธานบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นหลักคิดที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ เพราะการดำรงไว้ซึ่งศักยภาพของโรงเรียนกับการต่อยอดที่สูงขึ้นไม่ใช่เพื่อความเป็นผู้นำเท่านั้น

แต่เพื่อเป็นหนึ่งในเอเชียในระยะสองถึงสามปีข้างหน้าโดยการนำนวัตกรรมหรือผลการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมของเด็กมาแสดงให้เห็นว่าเราสามารถพัฒนาเด็กได้ทุกคนทุกความแตกต่างให้สามารถเข้าถึงนวัตกรรมและเป็นนวัตกรได้ ที่สำคัญยังเป็นหลักคิดที่สำคัญในการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่เน้นกระบวนการเรียนรู้แบบ Active learning ซึ่งโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่จะขับเคลื่อนสร้างต้นแบบ เพื่อขยายผลไปสู่โรงเรียนระดับท้องถิ่นต่อไป

“พว. พัฒนาสื่อมามากกว่า 30 ปี ซึ่งเป็นที่ยอมรับของสมาคมมหาวิทยาลัยระหว่างประเทศ เมื่อนายยกสมาคมโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย)ได้มาเห็น ได้สัมผัส ก็ยอมรับว่าเป็นทิศทางที่ล้ำหน้ามากในการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อพัฒนาศักยภาพชั้นสูงของเด็กเพื่อสร้างนวัตกรรมต่างๆต่อไป”ประธาน บริหาร พว.กล่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: