Connect with us

News

จุติ ยอมรับ แบบแมนๆ!! มีญาตินามสกุลเดียวกัน รับสิทธิบ้านมั่นคงตามกฎหมาย !!

Published

on

รมว.จุติ ยันเป็นไปตามกฎหมาย มีญาตินามสกุลเดียวกัน แต่เป็นผู้มีรายได้น้อย รับสิทธิบ้านมั่นคงตามกฎหมาย แต่เป็นเรื่องก่อนเข้ารับตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันฯ แถลงข่าวชี้แจงกรณีมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ซึ่งเกี่ยวกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน

โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวตอนหนึ่งในข้อสงสัยของ ส.ส. ผู้อภิปรายว่า มีผู้ที่จะได้รับสิทธิอาศัยในโครงการบ้านมั่นคง มีนามสกุล ‘ไกรฤกษ์’ ซึ่งได้ทำการตรวจสอบและพบว่าเป็นเรื่องจริง เพิ่งพบว่าเป็นญาติของตนเองชื่อ ‘ป้าอ้วน’ แต่เป็นผู้มีรายได้น้อย ซึ่งป้าอ้วนได้ทำการขอรับสิทธิ ใน มิ.ย. 2562 ก่อนที่ตัวเองจะมารับตำแหน่งเป็น รมว.พม. ในปลายเดือน ก.ค. ปี 2562 จึงชี้แจงให้ทราบว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนไม่มีอะไรพิเศษและไม่มีอะไรแอบแฝง ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ ไม่ผิดกฎหมาย

ด้าน กฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (ผอ.พอช.) กล่าวถึงประเด็นโครงการบ้านมั่นคงคลองเปรมประชากร ที่มีข้อสังเกตว่า เอื้อประโยชน์ต่อผู้ที่ผิดกฎหมาย โดยชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นนโยบายให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ได้มีโอกาสในการพัฒนาที่อยู่อาศัย คือการให้ประชาชนที่อยู่ในที่รุกล้ำลำคลองขึ้นมาอาศัยอยู่ข้างบนอย่างถูกกฎหมาย และมีความมั่นคงในชีวิต

ในส่วนของประเด็นที่ว่าไม่มีการสำรวจความคิดเห็นของชุมชนในการทำโครงการนั้น กฤษฎา กล่าวว่า ในกระบวนการดำเนินการโครงการบ้านมั่นคง มีทั้งหมด 10 ขั้นตอน และขั้นตอนที่สำคัญคือ การประชุมร่วมกับประชาชนเพื่อทำความเข้าใจและออกแบบการอยู่อาศัยร่วมกัน รวมถึงข้อครหาโครงการบ้านมั่นคงทำให้ทัศนียภาพของคลองเสียไป ว่าแม่น้ำลำคลองเปรมมีการสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำโดยเฉลี่ย 18-20 เมตร แต่หลังจากทำโครงการไปแล้วพบว่าลำคลองมีความกว้างไม่น้อยกว่า 25 เมตร ซึ่งทำให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยทัศนียภาพของคลองดีขึ้น

กฤษฎา ยังกล่าวถึงข้อสงสัยในการตรวจสอบสิทธิ ว่ามีการสร้างบ้านเกินกว่าจำนวนที่เป็นจริง จาก 42 ครัวเรือน เป็น 101 ครัวเรือน ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ มีจำนวน 88 ครัวเรือน และได้ให้สิทธิในการก่อสร้าง 97 ครัวเรือน เพราะเป็นการให้โอกาสกับประชาชน ซึ่งเดิมอยู่กันอย่างแออัดรวมถึงในส่วนของการกล่าวว่ามีหาประโยชน์ในที่ดิน ขอชี้แจงว่าเป็นที่ที่ใช้พัฒนาเศรษฐกิจ พื้นที่นี้เป็นของกรมธนารักษ์ ที่ให้ประชาชนเช่าในราคาถูก ราคาตารางวาละ 6 บาทต่อปี ซึ่งทำให้ประชาชนลดรายจ่ายและมีรายได้มากขึ้น

จากกรณีที่มีการกล่าวว่า บ้านมั่นคงทำให้น้ำท่วม กฤษฎา ชี้แจงว่า บ้านมั่นคงบริเวณวัดรังสิต เป็นที่ดินราชพัสดุที่ได้รับการเช่าจากกรมธนารักษ์ เมื่อมีการจัดระเบียบและเตรียมการก่อสร้างพื้นที่บ้านมั่นคง จะทำให้พื้นที่ของคลองนั้นมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 25 เมตรซึ่งจะทำให้คลองไหลสะดวกมากขึ้น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: