Connect with us

News

ผิดหวัง! กทม.ยังกล้าพูดรร.เป็น Safe Zone?? ธันวา จี้ ชัชชาติส่งเสียงถึงรัฐบาล แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

Published

on

ธันวา ลั่น ผิดหวังกทม. ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ชี้ อย่าตั้งรับอย่างเดียว ชัชชาติต้องกล้าส่งเสียงถึงรัฐบาล ทำงานเชิงรุกแก้ปัญหาให้ตรงจุด

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายธันวา ไกรฤกษ์ อดีตผู้สมัคร สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ด้วยความที่เป็นแฟนคลับคุณชัชชาติมาตั้งแต่แรก

ส่วนตัวรู้สึกผิดหวังกับความเข้าใจ และการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ของกทม.ครับ

จากที่เมื่อวานได้เห็นประกาศของกทม.ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นการขอความร่วมมือให้ work from home แต่สำหรับโรงเรียนในสังกัดกทม. กลับไม่มีการประกาศหยุดเรียนโดยให้เหตุผลดังนี้ว่า

“สำหรับโรงเรียนในสังกัด กทม. ยังคงเปิดตามปกติ เนื่องจากโรงเรียนเป็นพื้นที่ Safe Zone ที่มีการทำห้องเรียนปลอดฝุ่น สำหรับป้องกันฝุ่นให้แก่เด็กนักเรียน มีการแจกหน้ากากอนามัย และได้กำหนดแนวทางปฏิบัติ เช่น งดกิจกรรมกลางแจ้งแล้ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บริหารในพื้นที่”

ผมไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้ให้ข้อมูลแก่ผู้ให้สัมภาษณ์ ถึงกล้าบอกว่าโรงเรียนในสังกัดกทม. เป็นพื้นที่ safe zone ที่มีการทำห้องเรียนปลอดฝุ่นให้กับเด็กๆ เพราะโดยสภาพความเป็นจริงนั้นยังห่างไกลอีกมาก
คำว่า safe zone ไม่ว่าจะอยู่ในที่ไหน ในโรงเรียน โรงพยาบาล สถานคนชรา ก็จะต้องเป็นสถานที่ปิด ซึ่งหมายถึงปิดประตูหน้าต่างมิดชิด มีระบบระบายอากาศ และมีเครื่องกรองฝุนPM2.5
แล้วโรงเรียนไหนในสังกัดกทม.ที่มีครบองค์ประกอบตามนี้บ้างครับ?

ถ้าจะให้สัมภาษณ์แบบนี้ บอกไปว่าค่าฝุ่นยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับไหว ยังไม่หนักเท่าเชียงใหม่เชียงรายที่ถึงขั้นต้องประกาศหยุดเรียนกันหมด จะยังดูเข้าใจปัญหามากกว่านี้อีก

ส่วนมาตรการอื่นๆซึ่งได้ประกาศออกมา เช่น ตรวจจับควันดำเข้มงวด ห้ามจอดรถในถนนสายหลัก ฯลฯ นั้น มันควรจะทำเป็นกิจวัตรตั้งนานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาจริงจังกันตอนนี้

บทบาทของคุณชัชชาติในฐานะผู้ว่ากทม. ไม่ได้มีแค่กำหนดมาตรการหน่อมแน้ม ที่คนกรุงเคยกร่นด่าผู้ว่าคนก่อนเพราะกระทำในลักษณะเดียวกัน แต่คือการทำงานแบบเชิงรุก เช่น
1.ประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อให้โรงงานทุกแห่งในเขตกทม.ต้องติดเซ็นเซอร์ที่ปากปล่อง และเปิดเผยข้อมูลแก่ประชาชน
2.ประสานกรมการขนส่ง ให้เข้มงวดในการต่อภาษีรถยนต์ทุกประเภท และประสานตำรวจให้จับปรับรถควันดำอย่างเข้มงวดตลอดทั้งปี
3.ประสานนายกและกระทรวงต่างประเทศ ให้เจรจากับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นต้นเหตุของฝุ่นควันข้ามพรมแดน
ฯลฯ

เพราะผู้ว่าก็ไม่ต่างจากส.ส. คือเป็นตัวแทนประชาชน ดังนั้น คุณชัชชาติต้องกล้าส่งเสียงต่อรัฐบาล ให้เขาเร่งแก้ปัญหาให้ตรงจุด อะไรที่รัฐบาลบกพร่องก็ต้องกล้าด่าแทนคนกทม. ถ้ารอตั้งรับและแก้ที่ปลายเหตุอย่างเดียว โดยคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ฉัน หรือนอกเหนืออำนาจฉัน แบบนี้ไม่มีทางแก้ปัญหาได้หรอกครับ และที่แย่ที่สุดคือผลร้ายนั้นตกกับคนกทม. ที่เลือกคุณชัชชาติเข้ามา

ขออนุญาตแนะนำด้วยความปรารถนาดี และขอส่งกำลังใจให้ในการทำงานต่อไปครับ


เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: