Connect with us

News

สยอง! หมอพบ​ คนป่วย​ เจอเชื้อสปอร์ของเชื้อราเข้าปอด​!!

Published

on

หมอพบ​ ผู้​ป่วย​ เตรียมย้ายบ้านรื้อหนังสือเก่า​ ปอดติดเชื้อราแอสเปอร์จิลลัส

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหายใจ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงภัยใกล้ตัวในการทำความสะอาดบ้าน รื้อทิ้งหนังสือเก่าที่เก็บสะสมมาเป็นเวลานาน โดยยกเคสคนไข้ขึ้นเป็นอุทาหรณ์ว่า ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี เตรียมย้ายบ้านจากย่านบางแค กทม. ไปพักในคอนโดมิเนียม โดยให้คนในบ้าน 2 คน รื้อหนังสือเก่าๆ ที่เก็บสะสมไว้นานกว่า 20 ปี กระดาษหนังสือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เพื่อนำไปทิ้ง และคัดเก็บไว้เพียงบางเล่ม โดยขณะรื้อหนังสือเก่า ผู้ป่วยนั่งอยู่ในห้องหนังสือเป็นเวลา 2 ชั่วโมง โดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย หลังการรื้อห้องหนังสือผ่านไป 9 วัน คนไข้เริ่มมีไข้ ไอแห้งๆ เหนื่อยบ้าง

ผู้ป่วยเป็นโรคเส้นประสาทอักเสบแบบระยะเรื้อรัง หรือโรคซีไอดีพี ทำให้แขนขาชาและอ่อนแรง 3 เดือน กำลังรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ขนาดสูงและยากดภูมิเซลเซ็ป (cellcept) ตรวจร่างกาย มีไข้ อุณหภูมิ 38.1 องศาเซลเซียส ฟังเสียงปอดปกติ เอกซเรย์ปอดผิดปกติทั้ง 2 ข้าง ทำคอมพิวเตอร์สแกนปอด พบโพรงเล็กๆ ในบริเวณปอดที่มีปื้นสีขาวหลายตำแหน่งในปอดทั้ง 2 ข้าง

เมื่อส่องกล้องเข้าไปดูในปอด พบเสมหะสีขาวเล็กน้อย ส่งเสมหะที่ดูดจากหลอดลมไปตรวจ ย้อมพบเชื้อราสาย ไม่พบวัณโรค เพาะเชื้อรา ขึ้นแอสเปอร์จิลลัส ฟูมิกาทัส (aspergillus fumigatus) และ aspergillus spp อีกตัวหนึ่งไม่ทราบสปีชีส์ ส่งน้ำล้างปอดวัดระดับ bronchial aspergillus galactomannan ให้ผลบวก ยืนยันการติดเชื้อราแอสเปอร์จิลลัส

สรุปว่า ผู้ป่วยคนนี้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องจากกินยาสเตียรอยด์และยากดภูมิ ติดเชื้อราแอสเปอร์จิลลัส จากการสูดดมหายใจสปอร์ของเชื้อรา ที่เจริญงอกอยู่ในเนื้อกระดาษที่ชื้นของหนังสือเก่าๆ ลอยออกมาในอากาศขณะหนังสือถูกรื้อ เข้าไปในปอด ทำให้เกิดโรคแอสเปอร์จิลโลสิส ปอดติดเชื้อราแอสเปอร์จิลลัสชนิดรุกราน (invasive pulmonary aspergillosis)

หมอมนูญ เผยด้วยว่า แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อรา ชนิดกินวอริโคนาโซล (voriconazole) คนไข้ค่อยๆดีขึ้น คนที่ช่วยย้ายหนังสือ ไม่มีใครป่วย ถึงจะสูดดมสปอร์ของเชื้อรา เพราะสุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี จึงมีคำแนะนำให้คนที่ร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัว มีภูมิคุ้มกันต่ำ ใส่หน้ากากอนามัยเวลารื้อหนังสือเก่าๆ ในบ้าน หรือทางที่ดีที่สุด หลีกเลี่ยงอยู่ในห้องที่กำลังรื้อหนังสือ เพราะอาจหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าปอด ทำให้ติดเชื้อราในปอดได้

#เพื่อไม่พลาดข่าวสาร เรื่องราวสำคัญ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: