Connect with us

News

ใกล้เคาะแล้ว?? คนละครึ่งเฟส 5 เผยคำตอบชัด รู้ความชัดเจน วันไหน!!

Published

on

เผยแล้ว หลังวันที่ 15 พ.ค.นี้ รอประเมินการจัดเก็บรายได้เดือน เม.ย.65 คาด ก.คลังเคาะ “คนละครึ่งเฟส 5” ได้

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะการจัดการงบประมาณมาอุดหนุนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ซึ่งกระทรวงคลังจะต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้ และผลกระทบต่อฐานะการคลังให้ชัดเจนอีกครั้ง
ทั้งนี้ การใช้เงินในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะมาจาก พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือ 70,000 ล้านบาทจะเพียงพอหรือไม่ และจำเป็นต้องมีการกู้มาใช้เพิ่มเติมหรือไม่ โดยจะประเมินการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในเดือน เม.ย. ที่จะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พ.ค. นี้ จึงจะเห็นแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบประมาณ 2565 ถ้าเกินเป้าก็ยังมีช่องว่างในการทำนโยบายอยู่
นายกฤษฏา กล่าวว่า ส่วนการต่ออายุการลดภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันดีเซล ขณะนี้ยังเหลือเวลาพิจารณาถึงวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งนโยบายช่วยเหลือมีแน่นอน ทั้งการขยายอายุลดภาษีดีเซลออกไป หรือ จะมีการลดภาษีเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนจะเลือกใช้แนวทางใดคงต้องขอพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งการลดภาษีดีเซลต่อไปอีกยังสามารถทำได้ แต่จะกระทบกับฐานะการคลังทั้งปี

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: