Connect with us

News

หมอ​ เตือนแล้ว!! ระวังโรคติดต่อทางน้ำลาย​!!

Published

on

กรมอนามัย เตือนดื่มน้ำใช้หลอดหรือแก้วเดียวกัน เสี่ยงโรคติดต่อทางน้ำลาย

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ TikTok มีการเผยแพร่คลิปที่มีเนื้อหา ‘How to กินโกโก้ยังไงไม่ให้อ้วน’ ซึ่งภายในคลิปมีครูที่นำน้ำโกโก้มาดื่มผ่านหลอด จากนั้นเป็นภาพการนำน้ำโกโก้แบ่งให้เด็กนักเรียนหลายคนดื่มต่อนั้น ถือเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงไม่ควรทำ

เพราะปากเป็นช่องทางการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และโรคหลายชนิดอยู่ในน้ำลาย โพรงจมูก ลำคอ ได้แก่ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือเชื้อจากแผลบริเวณริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม หรือโรคเหงือก และฟันอักเสบ ซึ่งโดยปกติในปากและน้ำลายของแต่ละคนมีเอนไซม์ และภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติได้บางส่วน และการติดโรคทางน้ำลายมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณความรุนแรงของเชื้อ

ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงติดเชื้อสูง หรือผู้รับเชื้อมีแผลในปาก มีเชื้อราในปาก เหงือกอักเสบ ก็จะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คางทูม ไวรัสตับอักเสบเอและอี โรคติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งยังเสี่ยงกับโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสในน้ำลายอื่น ๆ ด้วย

“สำหรับประเด็นการดื่มโกโก้ไม่ให้น้ำหนักเพิ่มนั้น การดื่มโกโก้อย่างเดียวไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสมและไม่เติมน้ำตาลมากไป เพราะในครื่องดื่มประเภทโกโก้เย็น ชาเย็น กาแฟเย็น ชาเขียวเย็น ใน 1 แก้ว มีน้ำตาลเฉลี่ย 10 – 11 ช้อนชา

ดังนั้น สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม คือ การมีพฤติกรรมติดอาหารหวานหรือติดรสหวาน ผู้บริโภคจึงต้องให้ความสำคัญโดยไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน หรือเลือกสั่งแบบหวานน้อยเพื่อลดน้ำตาลลง หรือเลือกดื่มน้ำเปล่าแทนเครื่องดื่มรสหวาน ก็จะดีต่อสุภาพมากขึ้น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: