Connect with us

News

ช็อก!! พบไวรัสตัวใหม่ “เลย์วี” แพร่จากสัตว์สู่คน​ พบติดเชื้อแล้วหลายราย​!!

Published

on

จีนพบเชื้อไวรัส​ เฮนิปา​ หรือ​ เลย์วี สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์​ ล่าสุดพบติดเชื้อแล้วหลายราย

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ เว็บไซต์โกลบอล ไทม์ (Global Times) รายงานโดยอ้างบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ หรือ NEJM ที่เขียนโดยนักวิทยาศาสตร์จากประเทศจีนและสิงคโปร์ ระบุว่า ไวรัสเฮนิปา (Henipavirus ) หรือที่เรียกว่า เลย์วี สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์
.
รายงานระบุว่า เลย์วี เป็นไวรัสชนิดใหม่ที่พบในตัวอย่างจากการสว็อปที่คอของผู้ป่วยทางตะวันออกของจีน และผู้ป่วยรายนี้มีประวัติสัมผัสกับสัตว์หลายชนิดในช่วงที่ผ่านมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ โดยนักวิชาการที่เข้าร่วมการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า ไวรัสเลย์วี ที่เพิ่งค้นพบนี้อาจมาจากสัตว์ และผู้ติดเชื้อจะมีอาการต่างๆ เช่น มีไข้ อ่อนเพลีย ไอ เบื่ออาหาร ปวดกล้ามเนื้อ และคลื่นไส้ จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า อาการของผู้ที่ติดเชื้อ 26 ใน 35 ราย ในมณฑลซานตง ซึ่งอยู่ทางตะวันออก และเหอหนาน ซึ่งอยู่ทางภาคกลาง มีตั้งแต่มีไข้ ไอ เบื่ออาหาร ปวดกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ และอาเจียน

ด้านข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ไวรัสเฮนิปา หรือ เลย์วี สามารถทำให้เกิดโรคร้ายแรงในสัตว์และมนุษย์ มีอัตราการเสียชีวิตระหว่าง 40 ถึง 75 % อัตราการเสียชีวิตของไวรัส นี้สูงกว่าอัตราการเสียชีวิตของโควิด ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีน หรือยารักษาโดยตรง มีเพียงการรักษาอาการแทรกซ้อนเท่านั้น

ขณะที่หว่าง หลินฟา (Wang Linfa) ศาสตราจารย์ในโครงการโรคติดต่ออุบัติใหม่ ของสิงคโปร์ ซึ่งมีส่วนร่วมในการศึกษากล่าวว่า กรณีไวรัสเลย์วี ยังไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หรือร้ายแรงมาก ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก และว่า ยังพบการแพร่ระบาดจากคนสู่คน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่า มีการแพร่ระบาดจากคนสู่คนก็ตาม

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: