Connect with us

News

เพจดัง ชี้ พรรคประชาชน อภิปรายไม่ถูกต้อง!! ปมโรงงานเภสัชทหาร

Published

on

เพจดัง เปิดเผยข้อมูล ตัวยาpseudoephredine ที่พรรคประชาชน ติง โรงงานเภสัชทหาร

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เพจ Drama-addict โดยนพ.วิทวัส ศิริประชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ประเด็นนี้ขออีกโพสเพราะข้อมูลเมื่อวานตกหล่นไปประเด็นนึง ประเด็นที่ สส จากพรรคประชาชนอภิปรายเรื่องยา pseudoephredine ที่ผลิตจากโรงงานเภสัชทหารวันก่อน ที่ระบุว่า แทบจะทั้งโลกเลิกผลิตและจำหน่าย Pseudoephedrine แล้วและไปใช้ Phenylephrine แทน เพราะตัวนี้ไม่สามารถเอาไปใช้เป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดได้

อันนี้ก็ไม่ถูกต้อง เพราะว่าอย่างที่บอกมะวานว่า Pseudoephedrine ยังมีการผลิตและใช้ทั่วโลก แต่ใช้ในการควบคุม ส่วนยา Phenylephrine นั้น ตอนแรกก็เข้าใจว่าจะใช้ลดอาการคัดจมูกได้แหละ

แต่เมื่อปีที่แล้วทาง FDA และหลายๆมหาลัยชั้นนำ เช่น Yale ออกรายงานและสรุปว่า จากการรีวิวประสิทธิภาพของยาตัวนี้ พบว่าประสิทธิภาพในการลดอาการคัดจมูก ไม่ต่างจากยาหลอก (placebo) ครับ
ดูข่าวล่าสุดของล่าสุดเห็นกำลังถกกันเรื่องถอดจากบัญชียาอยู่นะ

สุดท้ายก็กลับมาตายรังที่ Pseudoephedrine. อยู่ดี

https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-availability/fda-clarifies-results-recent-advisory-committee-meeting-oral-phenylephrine
https://medicine.yale.edu/news-article/phenylephrine-a-common-decongestant-is-ineffective-say-fda-advisors-its-not-alone/
https://www.aafp.org/pubs/afp/afp-community-blog/entry/FDA-advisory-panel-rules-that-oral-phenylephrine-is-ineffective.html

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: